World News

เกาหลีใต้เผย ‘คิมจองอึน’ ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ปรากฏตัว เพราะกังวลเรื่องโควิด-19

“เกาหลีใต้” เผย “คิมจองอึน” ไม่ปรากฏตัว เพราะอาจจะกังวลเรื่องไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มเห็นสัญญาการเพิ่มมาตรการป้องกันในเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงาน โดยอ้างอิงรัฐมนตรีกิจการเกาหลีเหนือของประเทศเกาหลีใต้ว่า เหตุผลที่ คิมจองอึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือไม่ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันเกิดนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของเขา ในวันที่ 15 เมษายน 2563 และไม่ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน อาจจะเกิดจากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยไม่เกี่ยวกับเหตุผลเรื่องอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปัจจุบันเกาหลีเหนือไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 แต่ก็มีข้อมูลปรากฎว่า เกาหลีเหนือได้เพิ่มมาตราการป้องกันไวรัสที่เข้มงวดมากขึ้น

“เป็นเรื่องจริงที่เขาไม่เคยพลาดการเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันเกิดนายคิม อิล ซุง ตั้งแต่เข้ารับอำนาจ แต่การจัดงานครบรอบหลายงาน รวมถึงงานเฉลิมฉลองและงานเลี้ยงได้ถูกยกเลิก เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา” คิม ยอนชุล รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวต่อรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ทั่วโลกเกิดข่าวลือว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้ารับการผ่าตัดและอยู่ในอากาสาหัส แต่ต่อมารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว พร้อมระบุว่า คิมจองอึนยังมีชีวิตอยู่และสบายดี รวมถึงไม่พบสัญญาผิดปกติในเกาหลีเหนือ

เมื่อวันจันทร์ (27 เม.ย.) สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ยังรายงานว่า คิมจองอึน ได้ส่งข้อความถึง ไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เพื่อแสดงความยินดีเนื่องในวันแห่งอิสรภาพซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติของแอฟริกาใต้ เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า คิมจองอึนยังมีชีวิตอยู่

Avatar photo