Sport

ชักยังไง! ‘รมต.กีฬาอิตาลี’ ไม่การันตี ‘กัลโช่เซเรียอา’ กลับมาเตะจนจบได้

วินเชนโซ่ สปาดาโฟร่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาของประเทศอิตาลี ยอมรับว่าไม่สามารถการันตีได้ว่าการแข่งขันฟุตบอลกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี จะกลับมาเตะกันจนจบฤดูกาล 2019-20 ได้

S 31654009

ฟุตบอลอิตาลีต้องพักการแข่งขันตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยที่ อิตาลี เป็นหนึ่งในชาติที่มีผู้ติดเชื้อกับผู้เสียชีวิตสูงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก

ก่อนหน้านี้มีความหวังว่าซีซั่นนี้จะสามารถกลับมาเตะกันจนจบได้ แม้ว่าจะต้องเล่นกันแบบไม่มีคนดูในสนาม หลังจากที่รัฐบาลของอิตาลีวางแผนที่จะผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ รวมทั้ง จูเซ็ปเป้ คอนเต้ นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยว่าทีมกีฬาแต่ละทีมจะสามารถให้นักกีฬาของพวกเขาสามารถมารวมกลุ่มกันซ้อมได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งรวมถึงฟุตบอลด้วย

ล่าสุด สปาดาโฟร่า เผยว่า “การที่จะให้ลีกกลับมาเตะกันได้มันต้องค่อยเป็นค่อยไป ผลสำรวจจากโพลคือการอยากให้การแข่งฟุตบอลมันจบลงตั้งแต่ตอนนี้ แต่ผมไม่ใช่คนที่จะโดนโพลชักจูงง่ายๆ ผมไม่ได้ตัดสินใจโดยที่ยึดอารมณ์เป็นหลัก มันจะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าเยอะถ้าเราสั่งจบฤดูกาลตั้งแต่ตอนนี้เลย และแน่นอนว่ากลุ่มนักวิทยาศาสตร์คงจะเห็นด้วยกับเรื่องนั้น”

“การให้ฟุตบอลเดินหน้าต่อไปได้เป็นสิ่งที่สำคัญกับประเทศมากๆ แต่เราต้องทำโดยที่คำนึงถึงความปลอดภัยด้วย จำได้ไหมว่าตอนที่ เซเรีย อา ยังไม่หยุดแข่งมันเกิดอะไรขึ้น? มีกี่ทีมต้องใช้มาตรการกักตัว? ตอนนั้น เอฟไอจีซี (สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี) ได้ส่งระเบียบการให้เราพิจารณา และเราก็พิจารณามัน”

“ตอนนี้เรามาถึงปลายเดือนเมษายนแล้ว เรายังไม่รู้เป็นที่แน่ชัดว่าเชื้อไวรัสมันจะพัฒนาตัวเองไปในแบบไหน รวมถึงเรื่องที่ว่าจะมีการเคารพกฎกันหรือเปล่า ดังนั้นเราเลยยังไม่รู้ว่าฤดูกาลจะกลับมาเตะกันได้เมื่อไหร่ เราจะรู้ถึงเรื่องนั้นในหลังจากนี้ หรือหลังจากที่เรามีข้อมูลที่ได้จากผลลัพธ์ของการใช้ระเบียบการไปแล้ว ระเบียบการที่ว่ามันมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ผมถามหน่อยว่าทีมในระดับ เซเรีย บี จะหาเงินมาช่วยจากเรื่องนั้นได้อย่างไร?”

“มันไม่จริงเลยที่มีคนบอกว่าท่าน คอนเต้ กับผมพูดไม่เหมือนกัน การกล่าวหาที่บอกว่ามีการวางแผนเพื่อเล่นงาน เซเรีย อา มันเป็นเรื่องที่ไร้สาระ และใครก็ตามที่พูดว่าเราทำอย่างนั้นถือเป็นการพูดที่งี่เง่า เรากำลังทำงานเพื่อให้แต่ละทีมกลับมาซ้อมกันในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ได้ก็จริง แต่มันไม่ได้หมายความว่าลีกจะกลับมาเตะกันอีกครั้งอย่างแน่นอนสักหน่อย”

Avatar photo