Sport

‘ลีกเอิง’ยกเลิกซีซั่นนี้ หลังรัฐบาลล็อกดาวน์ถึง ก.ย. เปิด 3 แนวทางหาแชมป์-ตกชั้น

ฟุตบอล ลีก เอิง และ ลีก เดอซ์ ฝรั่งเศสต้องยกเลิกการแข่งขันฤดูกาล 2019-20 เป็นที่เรียบร้อย หลังรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันอังคารที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า จะไม่ให้มีการแข่งฟุตบอลไปจนถึงเดือนกันยายนนี้

S 31654009 7

ฟุตบอลลีกฝรั่งเศสระงับการแข่งขันมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยทางรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศล็อกดาวน์ประเทศ โดยตอนแรกยังหวังว่า จะกลับมาเตะกันได้ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนและไปจบกันช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตามจากการที่ รัฐบาลฝรั่งเศส ประกาศห้ามจัดกิจกรรมทางกีฬาทุกประเภท และไม่ให้มีการแข่งฟุตบอลไปจนถึงเดือนกันยายน ทำให้ไม่มีทางเป็นไปได้แล้วที่จะกลับมาเตะจนจบฤดูกาลนี้ และจำเป็นต้องยกเลิกไปในที่สุด

เอดูอาร์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส แถลงว่า “การแข่งขันกีฬารายการใหญ่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ก่อนเดือนกันยายน ฟุตบอลฤดูกาล 2019-20 ไม่สามารถกลับมาแข่งได้”

ขณะที่โนแอล เลอ แกร้ต ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ว่า “เราได้แจ้งคณะกรรมการบริหารซึ่งทราบเรื่องแล้วว่าลีก เอิง กับ ลีก เดอซ์ จะไม่ได้กลับมาแข่งใหม่ รวมถึงลีกนาซิยอนนาล (ดิวิชั่น3) กับฟุตบอลหญิงดิวิชั่น 1 ทั้ง 4 รายการนี้ยุติอย่างสิ้นเชิงสำหรับฤดูกาล 2019-20”

“ในส่วนที่เกี่ยวกับการขึ้นชั้น-ตกชั้นนั้นผมเห็นด้วยกับการใช้กฎ ดังนั้นจึงควรต้องมีทีมจากนาซิยอนนาลขึ้นสู่ลีก เดอซ์ 2 ทีม ทีมจากลีก เดอซ์ช ควรต้องมีทีมตกชั้น 2 ทีม และขึ้นชั้น 2 ทีม ซึ่งเท่ากับมีทีมตกชั้นจากลีก เอิง 2 ทีม เพราะผมมองไม่เห็นว่าเราจะเตะเพลย์ออฟได้อย่างไร”

ขณะที่ โมฮาเหม็ด บูฮาฟซี่ นักข่าวที่น่าเชื่อถือได้ของ อาร์เอ็มซี สปอร์ต รายงานว่า ลีกฝรั่งเศส จะประชุมร่วมกันในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อหาข้อสรุปของฤดูกาล 2019-20 ว่าจะมีทีมไหนแชมป์, ตกชั้น, เลื่อนชั้น และได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรปในฤดูกาลหน้า

ปัจจุบัน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นำเป็นจ่าฝูงมี 68 คะแนนจาก 27 เกม ขณะที่ โอลิมปิก มาร์กเซย รั้งอันดับ 2 มี 56 คะแนนจาก 28 นัด ส่วน นีมส์, อาเมียงส์ และ ตูลูส อยู่ในโซนตกชั้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่าลีกฟุตบอลอาชีพแห่งฝรั่งเศส (LFP) ได้วางแนวทางไว้ 3 แนวทางหากต้องตัดจบลีกคือ

1. ใช้จำนวนแต้มหารด้วยจำนวนนัด (เตะไป 28 นัด ยกเว้นเปแอสเชกับสทราส์บูร์ก เตะ 27 นัด) โดยให้ใช้จุดทศนิยม 2 หลัก

2. นับคะแนนถึงนัดที่ 27 (เพื่อให้เท่ากันทุกทีม)

3. นับคะแนนแค่ครึ่งฤดูกาลที่ทุกทีมเจอกันแล้ว 1 ครั้ง (19 นัด)

ทั้ง 3 แนวทางทีมหัวตารางกับท้ายตารางยังคงเดิมกับตารางปัจจุบัน แต่ทีมที่จะต้องเพลย์ออฟเพื่อการอยู่รอดหรือตกชั้น ต่างกันเล็กน้อย (อันดับ 18)

ถ้าเป็นไปตาม 3 แนวทางนี้ เท่ากับว่าเปแอสเชจะเป็นแชมป์อยู่ดี ทั้งนี้ทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางเสนอในที่ประชุมรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

Avatar photo