World News

‘วัคซีนโควิด-19’ ฝีมือบริษัทจีน พร้อมเข้าสู่ขั้น ‘ทดลองในคน’ ที่ออสเตรเลีย

ซิดนีย์ – คลินิกวิจัยของออสเตรเลียเผยว่าจะเปิดรับอาสาสมัครสำหรับการทดลองวัคซีนสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัทโคลเวอร์ ไบโอฟาร์มาซูติคอล (Clover Biopharmaceuticals) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพระดับโลกซึ่งตั้งอยู่ที่จีน

คลินิกวิจัยลีเนียร์ (Linear Clinical Research) ซึ่งตั้งอยู่ที่ เมืองเพิร์ธ รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ระบุว่า จะเปิดรับประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีสำหรับการทดลองวัคซีนภายใน 2 เดือนข้างหน้า

vacci1

เจย์เดน โรเจอร์ส (Jayden Rogers) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทฯ ระบุว่า การทดลองวัคซีนเอส-ทริมเมอร์ (S-Trimer) ได้เผยให้เห็นศักยภาพอันยอดเยี่ยม ทั้งยังอยู่ในระดับแนวหน้าของการต่อสู้โรคโควิด-19 ในระดับโลก

“นี่คือหนึ่งในการทดลองที่น่าจับตามองที่สุดทั่วโลก ทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับบรรดาบริษัทวัคซีนที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกด้วย” โรเจอร์สกล่าว

วัคซีนเอส-ทริมเมอร์ สำหรับโรคโควิด-19 เป็น หนึ่งในโครงการวัคซีนที่น่าตื่นเต้นที่สุดจากทั่วโลก สำหรับสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคในขณะนี้ ทั้งยังมีการผนวกกับงานวิจัยก่อนการทดสอบในมนุษย์ (preclinical) อย่างกว้างขวาง ตลอดจนมีความสามารถในการผลิตเชิงพาณิชย์”

Vaccine 17042020

วัคซีนเอส-ทริมเมอร์ของบริษัทฯ เป็นวัคซีนโรคโควิด-19 รายการแรกๆ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา โดยมี จุดมุ่งหมายช่วยให้ร่างกายผลิตแอนติบอดีหรือโปรตีนภูมิคุ้มกันออกมาต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 จะ ดำเนินการกับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในออสเตรเลียที่มีสุขภาพดี ซึ่งได้รับเลือกให้เข้าร่วมการวิจัยเพียงบางส่วน สืบเนื่องจากมีอัตราการติดเชื้อค่อนข้างต่ำ

“เราโชคดีที่เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังมีสถานที่ทดลองทางคลินิกที่ใช้การได้ เนื่องจากมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับที่อื่นๆ ของโลก” โรเจอร์สอธิบาย

หากการทดสอบในออสเตรเลียครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะมีการขยายการทดลองให้ครอบคลุมกลุ่มทดลองอีกหลายพันคนทั่วโลก โดยบริษัทฯ ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวจะมีให้ใช้อย่างกว้างขวางหลังได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight