Business

วัดใจคนร.! ปลดแอกการบินไทยพ้นรัฐวิสาหกิจ – ‘ไทยสมายล์’ สวมบททำการบินแทนเบ็ดเสร็จ

ผ่าแผนฟื้นฟูการบินไทยครั้งใหญ่  คลังตัดใจลดสัดส่วนถือหุ้นใหญ่ ขายออกให้วายุภักษ์ 3% สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที พร้อมแยกธุรกิจตั้ง 5 บริษัทหาพันธมิตรร่วมทุน  AOT ยืนหนึ่งพันธมิตรสำคัญ! การบินไทยเป็นเพียงโฮลดิ้งเท่านั้น ดัน”ไทยสมายล์”สวมบทบาทแทนการบินไทยเบ็ดเสร็จเสนอเข้าที่ประชุมคนร.วันนี้  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันนี้ (29 เม.ย.) ที่ปรุะชุมจะมีการพิจารณาแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ตามที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเห็นชอบมาแล้ว โดยรายละเอียดของแผนฟื้นฟูที่จัดทำขึ้นมีความหนาเกินกว่า 100 หน้า

IMG 20200428151502000000

อย่างไรก็ตาม ภายใต้แผนฟื้นฟูการบินไทย มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นแผนการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไป แผนลดจำนวนบุคลากร แผนลดขนาดองค์กร แผนหารายได้ แผนจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนพนักงานรวมถึงแผนระบบขายตั๋วผู้โดยสาร ที่จะต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ตามที่ The Bangkok Insight ได้มีการเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่มีความสำคัญต่อแผนฟื้นฟูใหม่ของการบินไทยที่เสนอให้คนร.พิจารณาวันนี้นั่นคือ

แผนลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทย ลงจากปัจจุบันที่ถืออยู่ 51.03% ตามแผนฟื้นฟูกำหนดให้กระทรวงการคลังขายหุ้นออกประมาณ 3% ให้กับวายุภักษ์ เท่ากับว่าต่อไปกระทรวงการคลังจะเหลือถอืหุ้นในการบินไทยเพียง 48% การบินไทยก็จะไม่เป็นรัฐวิสาหกิจอีกต่อไป สิ่งที่ตามมาจะเกิดความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจได้มาก ต่อไปก็ไม่ต้องขึ้นกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) สำหรับผู้ถือหุ้นการบินไทย ปัจจุบันที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วย

Thai27 700x714 1 e1588094183477

แผนแยกหน่วยธุรกิจ หรือ Business unit  ออกมาโดยตั้งเป็น“บริษัทลูก”ขึ้นมา  ประกอบด้วย บริษัท ฝ่ายครัวการบิน (Catering Department),บริษัท บริการภาคพื้น (Ground Service) ,บริษัท คลังสินค้า (CARGO) ,บริษัท ฝ่ายช่าง (Technical) และบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด (Thai Smile) ส่วนการบินไทยเป็นเพียง“โฮลดิ้ง”เท่านั้น

 

การบินไทย552

ส่วนของบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่ภายใต้แต่ละบียู จะต้องหาพันธมิตรหรือผู้ร่วมทุนเข้ามา การบินไทยเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายหนึ่งในแต่ละบริษัท ส่วนจะถือหุ้นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการเจรจากับพันธมิตรใหม่ สำหรับพนักงานในแต่ละบียู ก็จะเข้าไปสังกัดบริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้นมาทันที จะไม่ได้สังกัดการบินไทยอย่างที่เป็นอยู่

“ในรายละเอียดแผนฟื้นฟูกำหนดไว้ว่าจะให้รัฐวิสาหกิจด้วยกัน เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมทุนหรือขายกิจการให้ โดยเฉพาะบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT อยู่ในข่ายที่ถูกระบุไว้ ว่าจะให้เข้ามาเป็นพันธมิตรหรือซื้อกิจการการบินไทยไป” แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย ระบุ

แหล่งข่าว กล่าวว่าตามแผนฟื้นฟูใหม่บทบาทของการบินไทยก็จะสิ้นสภาพลงทันที การไม่เป็นรัฐวิสาหกิจจะทำให้การบินไทย สามารถดำเนินธุรกิจได้คล่องตัว ในภาวะแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแยกบียูหรือหาผู้ร่วมทุน ต่อไปการบินไทยเป็นเพียงโฮลดิ้ง ส่วนจะถึอหุ้นหรือไม่เท่าไหร่อยู่ที่การเจรจาต่อไป

ไทยสมายล์1

 แผนให้ไทยสมายล์ เข้าไปให้บริการผู้โดยสารและคาร์โก้  ซึ่งจะต้องเข้าไปทำการบินแทนทุกเส้นทาง เท่ากับว่าการบินไทยยกเลิกทำธุรกิจทั้งหมด ในส่วนของพนักงาน ไทยสมายล์ก็ต้องมีการเจรจาว่า จ้างพนักงงานจากการบินไทยใหม่ นอกจากนี้คู่สัญญาเจ้าหนี้ คู่สัญญาจัดหาเครื่องบิน ต้องเปลี่ยนจากการบินไทยเป็นไทยสมายล์ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ยังดำเนินการหาพันธมิตรร่วมทุนและจัดการกับโครงสร้างใหม่ตามแผนฟื้นฟู การใส่เงินเข้าไปช่วยการบินไทยยังคงต้องดำเนินการอยู่ เพื่อจ่ายเงินเดือนพนักงานอย่างน้อย 1-2 เดือน ในระหว่างที่ยังดำเนินการตามแผนฟื้นฟูอยู่ คงเน้นที่เงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน ส่วนหนี้สินที่เป็นอยู่ คงต้องให้เป็นหน้าที่ของไทยสมายล์ ที่จะต้องเป็นผู้ดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนเงินที่จะเพิ่มทุนใส่เข้าไป 60,000-70,000 ล้านบาท ก็จะใส่ไปที่ไทยสมายล์แล้วไม่ใช่การบินไทย

การบินไทย44

“พอการบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ ไทยสมายล์ก็เป็นไปโดยออโตเมติก ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ เพราะการบินไทย ถือไทยสมายล์ 100% ในส่วนของการจัดตั้งบริษัทใหม่ตามบียู และการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนอาจต้องใช้เวลา แต่สำหรับไทยสมายล์สามารถทำการบินไทยได้ทันที โดยที่ไทยสมายล์ก็มาเช่าเครื่องการบินไทยทำการบิน ส่วนจะบินใกล้บินไกลก็เป็นหน้าที่ไทยสมายล์ รวมทั้งการเจรจาเจ้าหน้าต่อไปก็เป็นหน้าที่ไทยสมายล์ทั้งหมด” 

ในส่วนของพนักงาน เมื่อตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาพนักงานก็ต้องพ้นสภาพจากการบินไทย ต้องไปสังกัดบริษัทใหม่ทันที เท่ากับว่าทุกคนต้องออกจากการบินไทยทั้งหมด ไปอยู่บริษัทใหม่ว่าจ้างใหม่

อย่างไรก็ตาม แผนฟื้นฟูที่เสนอที่ประชุคนร.จะเป็นไปตามที่การบินไทยเสนอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมคนร.วันนี้ ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ รวมถึงแผนพิจารณาการกู้เงินเฉพาะหน้าเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายเงินเดือนพนักงาน

Avatar photo