COVID-19

ไอเดียเก๋! จีนจับเด็กนักเรียนใส่หมวกแบบขุนนางโบราณ ช่วยเว้นระยะห่างทางสังคม (คลิป)

ในการกลับมาโรงเรียนอีกครั้ง หลังจากที่หยุดไปเป็นเวลานาน เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น บรรดาเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งของจีน ต่างพากันสวมหมวกแบบขุนนางจีนโบราณ ที่ทำมาจากที่บ้าน ซึ่งจะมีแถบกระดาษแข็ง หรือไม้ บนหมวกยื่นออกมาทั้ง 2 ข้าง ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ สามารถเว้นระยะห่างทางสังคม ภายในชั้นเรียนได้

EWmDf3JWkAAmIpS
ภาพ: Twitter@panxueni

แนวคิด “หมวก 1 เมตร” นี้ เกิดขึ้นที่โรงเรียนประถมศึกษาหยางเจิ้ง ในเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ซึ่งเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา 1-3 กลับมายังโรงเรียนตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา

นายหง ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่า ทางโรงเรียนได้ขอให้เด็กๆ และผู้ปกครองทำหมวก 1 เมตร มาจากที่บ้าน และให้สวมใส่ในขณะที่อยู่ในโรงเรียน เพื่อที่จะได้อยู่ห่างจากคนอื่นๆ 1 เมตร

EWmDf3MXgAA3 59
ภาพ: Twitter@panxueni

คลิปที่ออกมา แสดงให้เห็นภาพเด็กๆ นั่งอยู่ในห้องเรียนพร้อมกับสวมหมวกที่ตัวเองทำมา พร้อมกันนี้ ทางโรงเรียนยังขอให้เด็กๆ อย่าสัมผัสตัวเพื่อน และไม่ให้คนอื่นมาจับหมวกกันด้วย

ขณะที่โรงเรียนมัธยมศึกษาหลายแห่งทั่วประเทศใช้มาตรการคุมเข้มเช่นกัน โดยนักเรียนทุกคนจะได้รับหน้ากากอนามัยฟรีและต้องใส่ตลอดในระหว่างการเรียน รวมถึงนั่งโต๊ะแยกเดี่ยว ซึ่งโรงเรียนบางแห่งแต่งตั้งแผ่นพลาสติกหนาที่ความสูงเลยศีรษะเข้ากับขอบโต๊ะ เพื่อป้องกันการกระเด็นของสารคัดหลั่ง และบริเวณทางเข้าออกโรงเรียน รวมถึงประตูห้องเรียนจะมีจุดตั้งเจลแอลกอฮอล์ด้วย

EWmDf3PWAAA RGs
ภาพ: Twitter@panxueni

ก่อนหน้านี้ทางการท้องถิ่นเมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ ซึ่งมีประชากรราว 15 ล้านคน เปิดเผยว่าทำการตรวจกรดนิวคลีอิกเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ในนักเรียนกว่า 208,000 คนก่อนเปิดภาคเรียน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานศึกษา

EWmDf3RXgAA9SKW
ภาพ: Twitter@panxueni

Avatar photo