Business

เซ่นโควิด-19 ‘Esprit’ ปิดรวด 56 สาขาในเอเชีย 30 มิถุนายนนี้ ยกเว้นจีน

โควิด-19 พ่นพิษ แบรนด์เสื้อผ้า “Esprit” (เอสปรี) ประกาศปิด 56 ร้านในเอเชีย ยกเว้นจีน 30 มิถุนายนนี้ เหลือเฉพาะขายส่งและขายไลเซ่นส์จำหน่ายในห้าง และร้านมัลติแบรนด์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง Esprit (เอสปรี) จะปิดร้านค้าในเอเชียทั้งหมดที่มี 56 สาขา ในสิงคโปร์, มาเลเซีย, ไต่หวัน, ฮ่องกง และมาเก๊า ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อหันไปโฟกัสตลาดยุโรป และการขายส่งรวมถึงขายไลเซ่นส์แทน ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบกับเคาน์เตอร์จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าที่ดำเนินการโดยตัวแทนจำหน่ายที่ซื่อไลเซนส์ไป

Esprit

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าว เป็นผลมาจากยอดขายในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ลดต่ำลงอย่างมากโดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปิดให้บริการและกระทบต่อการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ โดยยอดขายร้าน Esprit ในเอเชียเดือนมีนาคมลดลงถึง 52% – 63% และขายส่งลดลง 54.9% ขณะที่ยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 13.9%

ขณะที่ในยุโรปก็อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน โดยพบว่า ยอดขายทั่วยุโรปลดลง 22.2% แบ่งเป็นธุรกิจขายปลีกลดลง 36.2% ธุรกิขขายส่งลดลง 22.5% รวมถึงช่องทางขายออนไลน์ก็ลดลง 7.1% ส่วนรายได้จากการขายไลเซนส์ และอื่นๆ ลดลง 16.7% ส่งผลให้ยอดขายรวมทั่วโลกลดลง 25% ในไตรมาสแรกของปี 2563

ทั้งนี้ การปิดร้าน 56 แห่งในเอเชีย จะทำให้บริษัทต้องจ่ายเงินชดเชยและยกเลิกสัญญาเช่าประมาณ 600 – 800 ล้านบาท

หลังจากปรับโมเดลธุรกิจใหม่ครั้งนี้ Esprit จะมุ่งเน้นการทำตลาดในยุโรป โดยใช้จำนวนพนักงานน้อยลงและร้านค้าน้อยลง เพื่อเดินหน้าสู่การปรับโครงสร้างเพื่อให้สามารถรับมือกับความท้าทายจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Avatar photo