World News

ราคาน้ำมันร่วงถึง 10 ดอลล์ ยังกังวลภาวะล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบซื้อขายในตลาดเอเชีย ช่วงเช้าวันนี้ (28 เม.ย.) ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลถึงความสามารถที่จำกัดในการจัดเก็บปริมาณน้ำมันดิบสำรองทั่วโลก และการประเมินว่า ความต้องการน้ำมันจะฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า แม้หลายประเทศจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้วก็ตาม

oil 1

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในเอเชียล่าสุดปรับลงมา 1.84 ดอลลาร์ หรือ 14.55% มาอยู่ที่ 10.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) ปิดการซื้อขายในตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ ร่วงลง 24.6% หรือ 4.16 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 12.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เคลื่อนไหวเช้านี้ ลดลง 4.1% หรือ 82 เซนต์ มาอยู่ที่ 19.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด รวมทั้งรายงานที่ว่า คลังน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ ขณะที่ความต้องการน้ำมันดิ่งลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านนักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า กองทุนน้ำมันสหรัฐ (USO) ซึ่งเป็นกองทุน ETF สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่เข้าซื้อสัญญาน้ำมันในตลาดฟิวเจอร์ ได้หันไปลงทุนในสัญญาน้ำมันดิบที่มีอายุการส่งมอบที่ยาวนานกว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่สัญญาน้ำมันดิบเดือนพ.ค.ทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ USO เปิดเผยว่า ทางกองทุนจะลดการถือครองสัญญาน้ำมันดิบในเดือนที่เฉพาะเจาะจง และขณะนี้ USO ถือครองสัญญาน้ำมันดิบเดือนก.ค.อยู่ประมาณ 30%

Avatar photo