Sport

‘เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์’ ยกเลิกซิ่ง ‘เอฟวัน’ ตั้งเป้าเริ่มฤดูกาล 2020 ที่ออสเตรีย

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่า วัน” รายการ เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ ที่เดิมมีกำหนดจัดวันที่ 28 มิถุนายนนี่ กลายเป็นรายการที่ 10 ที่ประกาศยกเลิกการแข่งขัน หลังจากนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ขยายเวลากฎห้ามชุมนุมในที่สาธารณะออกไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้การแข่งขันต้องยกเลิกอย่างเลี่ยงไม่ได้

F 1
ภาพจาก : www.formula1.com

ขณะที่ เชส แครีย์ หัวหน้าฟอร์มูล่า วัน เปิดเผยว่า เป้าหมายของการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2020 คือต้องการเริ่มต้นซิ่งชิงชัยสนามแรกที่ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ หลังจาก เฟร้นช์ กรังด์ปรีซ์ ถูกยกเลิกไป และรายการบริติช กรังด์ปรีซ์ ที่ซิลเวอร์สโตน ไม่อนุญาตให้มีแฟน ๆ เข้าชมการแข่งขัน เพราะวิกฤติโควิด-19

“เรามีเป้าหมายจะเริ่มแข่งที่ยุโรปในเดือนกรกฎาคม, สิงหาคม และช่วงต้นเดือนกันยายน สนามแรกจะซิ่งที่ออสเตรีย ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2020 ส่วนในเดือนกันยายน, ตุลาคม และพฤศจิกายน เราจะแข่งกันที่ยูเรเซีย, เอเชีย และอเมริกา โดยจะแข่งกันทั้งหมด 15-18 สนาม”

ด้วยเหตุนี้ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเร้ด บูลล์ ริง เซอร์กิต วันที่ 5 กรกฎาคม จะกลายเป็นการแข่งขันสนามแรกในฤดูกาลนี้ ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ตามด้วย บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ โดยฝ่ายจัดเผยว่ากำลังหารือกับรัฐบาลถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดการแข่งแบบปิดสนาม

ทั้งนี้ศึกเอฟวัน 2020 ประกาศยกเลิกสนามแรกของปีที่ออสเตรเลีย (15 มีนาคม) รวมทั้ง โมนาโก (24 พฤษภาคม) และฝรั่งเศส (28 มิถุนายน) หลังจากเจอพิษวิกฤติโควิด-19

ส่วนการแข่งที่บาห์เรน, เวียดนาม, จีน, เนเธอร์แลนด์, สเปน, อาเซอร์ไบจาน, แคนาดา ถูกเลื่อนออกไป ด้านการชิงชัยที่ออสเตรีย (5 กรกฎาคม), สหราชอาณาจักร (19 กรกฎาคม), ฮังการี (2 สิงหาคม), เบลเยียม (30 สิงหาคม), อิตาลี (6 กันยายน), สิงค์โปร์ (20 กันยายน), รัสเซีย (27 กันยายน), ญี่ปุ่น (11 ตุลาคม), สหรัฐ (25 ตุลาคม), เม็กซิโก (1 พฤศจิกายน), บราซิล (15 พฤศจิกายน), สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (29 พฤศจิกายน) จะยังคงแข่งขันกันตามตารางเวลาเดิม

ขณะที่สนามซึ่งถูกเลื่อนจะมาแข่งขันต่อจากที่ยูเออี โดยคาดว่าจะแข่งขันสนามสุดท้ายที่บาห์เรน ในช่วงต้นปี 2021

ภาพจาก : www.formula1.com

Avatar photo