The Bangkok Insight

สัญญาณดี!! ‘ท่าเรือชิงเต่า’ เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่สุดในโลก ขนส่งสินค้าครั้งแรก

ชิงเต่า – เอชเอ็มเอ็ม แอลเจซิรัส (HMM Algeciras) เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีความจุ 24,000 ทีอียู (ตู้สินค้าขนาดราว 6 เมตร) ออกเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์จากท่าเรือเมืองชิงเต่า มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เมื่อวันอาทิตย์ (26 เม.ย.) ที่ผ่านมา

จางจวิน รองผู้จัดการทั่วไปของ บริษัท ชิงเต่าเฉียนวาน ยูไนเต็ด คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล จำกัด (QQCTU) กล่าวว่า เรือเอชเอ็มเอ็ม แอลเจซิรัส มีความกว้าง 61.03 เมตร ความยาว 399.9 เมตร และมีพื้นที่ดาดฟ้ากว่า 24,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็น ขนาดที่ใกล้เคียงกับสนามฟุตบอลมาตรฐาน 3 สนามครึ่ง

เอชเอ็มเอ็ม แอลเจริซัส สามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มากกว่าเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำใหญ่ที่สุดก่อนหน้านี้ราว 200 ตู้ โดย มีศักยภาพบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 24,000 ตู้ ซึ่งหากนำมาเรียงต่อกันจะมีความยาวถึง 150 กิโลเมตร

8 1

รายงานระบุว่า เอชเอ็มเอ็ม แอลเจริซัส ออกแล่นจากสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) โดยไม่ได้บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ และ เดินทางถึงท่าเรือเมืองชิงเต่าเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (26 เม.ย.) ก่อนจะ เดินเรือไปยังเมืองปูซานของเกาหลีใต้ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พร้อมบรรทุกเคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ใช่อาหารหลัก รวม 4,560 ทีอียู

เอชเอ็มเอ็ม แอลเจริซัส จะสับเปลี่ยนไปจอดในท่าเรือของเมืองและภูมิภาคต่างๆ อาทิ หนิงโป เซี่ยงไฮ้ และเขตเหยียนเถียนของจีน คลองสุเอซของอียิปต์ รอตเทอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ฮัมบวร์กของเยอรมนี แอนต์เวิร์ปของเบลเยียม และลอนดอนของอังกฤษ

“เราเชื่อมั่นเศรษฐกิจจีน ศักยภาพการขนถ่ายสินค้าของท่าเรือเมืองชิงเต่า รวมถึงคุณภาพของบริการและประสิทธิภาพการดำเนินการ” ลีจูมยอง (Lee Joomyung) ประธาน บริษัท ฮุนได เมอร์แชนต์ มารีน (จีน) จำกัด กล่าว

6 6

2 12

5 5

7 5

3 8

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight