COVID-19

‘เนเธอร์แลนด์’ อึ้ง เจอ ‘มิงค์’ ในฟาร์มติด ‘โควิด-19’

ฟาร์มเลี้ยงมิงค์ (mink) 2 แห่งในเนเธอร์แลนด์ รายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมิงค์ที่เลี้ยงไว้

กระทรวงเกษตรเนเธอร์แลนด์ ยืนยันว่า ฟาร์มเลี้ยงมิงค์ 2 แห่งทางตอนใต้ของประเทศ ที่ตั้งอยู่ห่างกันราว 15 กิโลเมตร พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในมิงค์ที่เลี้ยงอยู่ โดยตัวที่ติดเชื้อไวรัสนี้ มีอาการป่วยหลายอย่างด้วยกัน รวมถึง การหายใจลำบาก และในขณะนี้ ทางการกำลังดำเนินการสอบสวนโรค เพื่อหาที่มาของแหล่งแพร่เชื้อ

mink

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบในมิงค์ น่าจะมาจากคน เนื่องจากทั้ง 2 ฟาร์ม ต่างก็มีคนงานที่ติดเชื้อไวรัสนี้ อย่างไรก็ดีทางกระทรวงย้ำว่า แม้จะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการติดเชื้อจากคนไปสู่สัตว์ แต่ในขณะนี้แทบจะไม่มีการตรวจพบเชื้อโรคจากมิงค์ไปสู่คนเลย

ในการป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดไปยังฟาร์มอื่นๆ อีกนั้น ทางการเนเธอร์แลนด์ ได้สั่งห้ามเคลื่อนย้ายทั้งสัตว์ และมูลสัตว์จากทั้ง 2 แห่ง ออกนอกฟาร์มที่ติดเชื้อ

นอกจากนี้ ยังได้มีคำสั่งปิดถนนสาธารณะที่อยู่รอบๆ ฟาร์ม 2 แห่ง พร้อมแนะนำผู้คนไม่ให้เข้าไปในฟาร์ม หรือไม่ให้เข้าไปใกล้ในรัศมี 400 เมตรรอบๆ ตัวฟาร์ม จนกว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บมาทั้งจากสัตว์ที่แข็งแรง และสัตว์ที่ป่วย

พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรของเนเธอร์แลนด์ ยังได้ประกาศเตือนให้ประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการด้านเลี้ยงสัตว์ต่างๆ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว เนื่องจากหวั่นเกรงว่า อาจจะมีสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ติดเชื้อไวรัสเหมือนกับกรณีข้างต้น

ทั้งนี้ การพบมิงค์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่พบการติดเชื้อในสัตว์ โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานการพบเสือโคร่ง ในสวนสัตว์บรองซ์ รัฐนิวยอร์ก สหรัฐ ก็ติดเชื้อไวรัสนี้เช่นกัน นอกเหนือจากการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสุนัขที่ฮ่องกง

Avatar photo