Digital Economy

พบช่องโหว่ ‘พรินเตอร์-เครื่องแฟกซ์’ เสี่ยงแฮกเกอร์เจาะระบบ

security 265130 1280

บริษัทซีเคียวริตี้ออกคำเตือน แฮกเกอร์สามารถเจาะระบบและเข้าควบคุมทั้งเครือข่ายได้ได้ผ่านช่องโหว่ของพรินเตอร์แบบออลอินวัน รวมถึงเครื่องโทรสาร

คำเตือนดังกล่าวมาจาก เช็คพอยต์ บริษัทด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่ทำการทดสอบเจาะระบบและพบว่าสองอุปกรณ์ดังกล่าวมีช่องโหว่ที่เป็นอันตรายต่อระบบเครือข่ายอยู่ โดยเฉพาะเครื่องโทรสาร ที่แม้จะดูว่าเป็นเครื่องมือเครื่องใช้รุ่นเก่า และไม่จำเป็นสำหรับยุคดิจิทัลอีกต่อไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง ปัจจุบันเรายังมีการใช้งานเครื่องโทรสารกันอยู่ในหลายอุตสาหกรรม รวมถึงวงการแพทย์ที่มีชีวิตคนไข้เป็นเดิมพันด้วย

การประกาศของทางเช็คพอยต์ ซีเคียวริตี้มีขึ้นหลังจากบริษัทพบช่องโหว่ในพรินเตอร์แบบออลอินวันยี่ห้อฮิวเล็ตต์แพกการ์ด เมื่อทางบริษัทมีการส่งโทรสารเข้าไปในรูปแบบของไฟล์ภาพแต่จริง ๆ แล้วมีโค้ดไวรัสซ่อนอยู่ ซึ่งทางเช็คพอยต์พบว่า โค้ดที่ส่งเข้าไปนั้น ได้ถูกแปลงกลับมาเป็นไฟล์และเก็บอยู่ในเมมโมรี่ของตัวพรินเตอร์ และทำให้นักวิจัยที่ส่งไฟล์เข้าไปสามารถควบคุมเครื่องดังกล่าวได้ รวมถึงเจาะเข้าไปยังเน็ตเวิร์กของบริษัทที่พรินเตอร์เครื่องนั้น ๆ ต่อเชื่อมอยู่ได้ด้วย

อย่างไรก็ดี เช็คพอยต์เผยด้วยว่า ทางเอชพีได้แก้ไขช่องโหว่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่การใช้เครื่องโทรสาร และพรินเตอร์แบบออลอินวันก็ยังเป็นเรื่องน่ากังวล โดยเฉพาะวงการการแพทย์ที่ก่อนหน้านี้ อังกฤษเคยถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีจนไม่สามารถทำการรักษาพยาบาลคนไข้ได้มาแล้ว

คำแนะนำจากเช็คพอยต์สำหรับธุรกิจในการป้องกันการเจาะระบบจากผู้ไม่ประสงค์ดีจึงเป็นการเตือนว่า ควรแยกพรินเตอร์ หรือเครื่องโทรสารออกมาเป็นอีกหนึ่งเครือข่ายย่อย บนระบบเน็ตเวิร์ก รวมถึงควรเก็บข้อมูลสำคัญเอาไว้ในอีกเครือข่ายหนึ่งที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับพรินเตอร์หรือเครื่องโทรสารโดยตรงจะปลอดภัยกว่า

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ CNBC

Avatar photo