COVID-19

‘ททท.’ ใจชื้น จีนส่งสัญญานบินมาไทย หวัง 5 เดือน ท่องเที่ยว ‘เริ่มฟื้น’

ผู้ว่าฯ ททท. เริ่มเห็นสัญญานบวก สายการบินจีนติดต่อขอบินเข้าไทย หวังอีก 5 เดือน ท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นตัว ชูโมเดล “ซ่อม-สร้าง” ร่วมฟื้นฟูทรัพยากร-ผู้ประกอบการ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ประเมินว่า จากวิกฤตการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ คาดว่าหลังจากนี้ 5 เดือน ประเทศไทยจะเริ่มฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญานบวกเข้ามาบ้างแล้ว

ยุทธศักดิ์ สุภสร

ทั้งนี้ หนึ่งในสัญญานบวกคือ เริ่มมีสายการบินในจีนติดต่อขอบินกลับเข้ามาประเทศไทยในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศไทยว่าจะพร้อมรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ โดยขึ้นอยู่กับมาตรการของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวเองต้องเร่งปรับตัวโดยให้ความสำคัญกับสุขอนามัยและสุขภาพนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ททท. ยังวางแผนฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย โดยจะเน้นโมเดล “ซ่อม-สร้าง” ด้วยการซ่อมส่วนที่ได้รับผลกระทบ เช่น ทรัพยากรธรรมชาติ และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างมาก และสร้างสิ่งใหม่ๆ เพื่ออนาคต เช่น การสร้างมาตรฐานด้านความสะอาด สุขอนามัย เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ ททท. จะให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลัง โดยจะเน้น 3 เรื่องหลักคือ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบตั้งแต่ผู้ประกอบการกลุ่มเปราะบางในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างอยู่ 2.เตรียมความพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ และ 3.สนับสนุนรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

Avatar photo