POLITICS-GENERAL

ลดน้ำหนักได้แล้ว! ใช้สมุนไพรเผ็ดร้อนเข้าช่วย เสริมร่างกายแข็งแรง สู้โควิด-19

ลดน้ำหนักได้แล้ว! หมอแผนไทย เผยเคล็ดลับคุมน้ำหนัก ช่วงกักตัว อยู่บ้าน ด้วยเมนูอาหารสมุนไพรเผ็ดร้อน พร้อมฝึกกายบริหารฤาษีดัดตน เพลง Inside Out ไทสู่สุข ที่บ้าน โหลดผ่าน Youtube  เสริมสร้างร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรค

scale 2396062 640

การอยู่บ้าน หรือ ทำงานอยู่ที่บ้าน (Work from home) ตามแนวทาง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ควบคุมการระบาดของโรค ทำให้ทุกคนมีเวลาอยู่กับครอบครัวเพิ่มขึ้น พร้อมกับมีความถี่ที่เดินออกจากบริเวณ ที่ทำงานภายในบ้านไปห้องครัวบ่อยขึ้น เกิดพฤติกรรมการกินจุกจิก ส่งผลต่อการเกิดภาวะน้ำหนักเกิน เสี่ยงต่อโรคอื่น ๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน เป็นต้น 

อีกทั้ง สถานที่ออกกำลังกาย เช่น โรงยิมเนเซียม ศูนย์บริการฟิตเนส และสวนสาธารณะต่าง ๆ ก็ปิดให้บริการ จึงเสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำหนักเกินอย่างมาก ซึ่งโรคอ้วน ยังเป็นโรคร่วมของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น และเสียชีวิตด้วย

bergamot 1554248 640

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขอแนะนำให้รับประทานอาหาร ดังนี้

  • อาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรรสเผ็ดร้อน ได้แก่ ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย เพราะจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกาย
  • สมุนไพรรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะกรูด ส้ม ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย

food 1549252 640

เมนูอาหารที่แนะนำ คือ

  • ต้มยำ
  • เมนูยำต่าง ๆ ซึ่งเป็นเมนูที่ทุกคนรู้จัก และหารับประทานได้ง่าย
  • น้ำสมุนไพร หรือชาสมุนไพรที่แนะนำ ได้แก่ น้ำขิง น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะนาว และน้ำดอกคำฝอย (ใส่น้ำตาลเล็กน้อย) ซึ่งก็มีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกาย ได้เช่นกัน

ginger 2523758 640

นอกจากเมนูอาหารจากสมุนไพรและน้ำสมุนไพรที่แนะนำแล้ว ก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สด ใหม่ และจำกัดการรับประทานอาหารจำพวกแป้ง และไขมันสูง เน้นการรับประทานอาหารจำพวกโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากเนื้อปลา แต่หลีกเลี่ยงพุงปลา หากเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อวัว ให้หลีกเลี่ยงส่วนที่ติดมัน

อีกทั้งต้องพักผ่อน ให้เพียงพอออกกำลังกายที่บ้านด้วยเพลง “Inside Out” ไทสู่สุข อย่างสม่ำเสมอ เพลงดังกล่าว เป็นการประยุกต์ท่าการออกกำลังกายตามท่าฤๅษีดัดตน และแต่งทำนองเพลงให้สนุกสนานเข้ากับยุคสมัย ท่านที่สนใจ สามารถค้นหาและฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายด้วยท่าฤาษีดัดตน Inside Out ไทสู่สุข ได้ตามลิงค์นี้ https://www.youtube.com/watch?v=jwqfIM-5V3k พร้อมค้นหาตาม QR Code ด้านล่างนีอีกหนึ่งช่องทาง

 

Avatar photo