World News

‘องค์การอนามัยโลก’ เตือน!! หายป่วยโควิด-19 ไม่ได้พ้นเสี่ยงติดเชื้อซ้ำ

เจนีวา – องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่าปัจจุบันไม่มีหลักฐานบ่งชี้ผู้ป่วยที่หายดีจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และมีแอนติบอดี้ต่อไวรัสฯ จะปลอดภัยจากการติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2

แม้ผลการศึกษาจำนวนมากพบว่า ผู้ป่วยที่หายดีจากโรคโควิด-19 มีแอนติบอดี้ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) แต่ อดีตผู้ป่วยบางส่วนมีแอนติบอดี้ที่มีฤทธิ์ลบล้าง (Neutralizing antibody) ในกระแสเลือดระดับต่ำมาก

“นับถึงวันที่ 24 เม.ย. 2020 ยังไม่มีผลการศึกษาที่ระบุว่าการมีแอนติบอดี้ต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในร่างกายได้สร้างภูมิคุ้มกันยับยั้งการติดเชื้อไวรัสฯ ในภายหลัง” องค์การอนามัยโลก เน้นย้ำผ่านรายงานสถานการณ์รายวัน

XxjpbeE007174 20200413 PEPFN0A001 1 scaled 1

ขณะบางประเทศเสนอแนวคิดยึดถือการตรวจพบแอนติบอดี้ต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นหลักเกณฑ์ออก ‘หนังสือรับรองภูมิคุ้มกัน’ หรือ ‘ใบรับรองสถานะไร้ความเสี่ยง’ เพื่อช่วยให้บุคคลสามารถเดินทางหรือกลับไปทำงานได้

แต่องค์การอนามัยโลกสำทับว่ายังคงขาดหลักฐานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันจากแอนติบอดี้เกิดใหม่ ที่เพียงพอจะรับประกันความแม่นยำของเอกสารรับรองดังกล่าว โดยการใช้เอกสารเหล่านั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่ระบาด

องค์การอนามัยโลกสนับสนุนให้เพิ่มการตรวจทานผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ตรวจหาแอนติบอดี้ต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์ รวมถึงผลทดสอบภูมิคุ้มกันทางน้ำเหลืองวิทยา เพื่อยืนยันความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight