Business

สำรวจ ‘ กำไร 10 ธนาคารไทย’ ใช่จุดต่ำสุดแล้วหรือยัง ? 

ตอนนี้กลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ได้ทยอยประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 1 ของปี 2563 ออกมาครบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางการจับตามองว่าตัวเลขการเงินของ Financial Sector จะออกมาในทิศทางไหน เพราะสามารถกำหนดแนวโน้มของตลาดที่เหลือได้พอสมควร 

เนื่องจากเรารู้ดีอยู่แล้วว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงต้นปีนี้ต้องเจอกับความยากลำบากสุดๆ จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 จนกลายมาเป็นวิกฤติเศรษฐกิจแล้วก็ว่าได้ แม้วิกฤติครั้งนี้อาจไม่ได้เริ่มจากสถาบันการเงิน แต่คงปฏิเธไม่ได้ว่าเป็นกลุ่มที่กระทบไม่น้อย 

ทั้งการชะลอตัวของจำนวนสินเชื่อ รวมถึงแนวโน้มของสินเชื่อด้อยคุณภาพจนหลายแห่งจำเป็นต้องตั้งสำรองหนี้เพิ่มขึ้น แม้ธนาคารแห่งประเทศ ไทยจะพยายามออกมาตรการช่วยเหลือทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายถึง 2 รอบ และลดลดค่าธรรมเนียมส่งเงินเข้ากองทุนฟื้นฟู FIDF จาก 0.46% เหลือ 0.23% แต่ก็เป็นเพียงการบรรเทาผลกระทบเท่านั้น 

เห็นได้จากกำไรไตรมาสแรกของปีนี้ที่ปรับลดลงตามคาด โดย 10 ธนาคารพาณิชย์ มีกำไรรวมกันอยู่ที่  44,827 ล้านบาท ลดลง 18.85% จากงวดเดียวกันของปี 2562 

สรุปกำไรสุทธิไตรมาส1 ธนาคารไทย ตลอด 3 ปี

แบงก์261

ทั้งนี้ เมื่อลองแกะงบออกมาแยกเป็นรายธนาคารแล้ว พบว่า มีด้วยกัน 4 ธนาคารที่ยังสามารถทำกำไรเติบโตได้ นั่นคือ

แบงก์27

ส่วนอีก 6 ธนาคาร ได้แก่ TISCO, BBL, KTB, KBANK, BAY และ LHBANK ล้วนมีกำไรลดลงทั้งสิ้น อย่างไรก็ดีในกลุ่มธนาคารใหญ่ที่มีกำไรมากที่สุดก็ยังเป็นหน้าเดิมๆ ซึ่ง SCB คงสามารถยืนหนึ่งรักษาแชมป์ได้จากปีที่แล้ว 

จัดอันดับกำไร 10 ธนาคารไทย

แบงก์99 e1587959666932

สุดท้ายนี้คงต้องตามบบใกล้ชิดว่าอีก 3 ไตรมาสที่เหลือของปี ผลประกอบการของกลุ่มธนาคารจะกลับมาเป็นบวกได้ไหม และคำถามสำคัญ คือช่วงนี้เป็นจุดต่ำสุดของธุรกิจแล้วหรือยัง หรือยังต้องเผชิญกับปัจจัยลบรอบด้านที่หนักขึ้น 

เพราะหากใครติดตาม Analyst meeting ก็จะเห็นว่าหลายคนเริ่มพูดแล้วว่า นี่อาจจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ก็ได้ และหลังจากนี้อาจเป็นวิกฤติของจริง ซึ่งก็สอดคล้องกับประมาณการณ์กำไรทั้งปี 2563 ที่เริ่มทยอยปรับลดลงไปตามๆ กันแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight