General

‘พิมพ์รพี’ ทวงสัญญา ‘สนธิรัตน์’ ดันปาล์มผลิตน้ำมัน B10 ตอนนี้ราคาตกหายไปไหน

วันนี้ (26 เม.ย.)  น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาทวงถามความคืบหน้าในการนำปาล์มน้ำมัน ไปผลิตไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ประกาศปฏิวัติปาล์มน้ำมันให้น้ำมันบี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีการระบุว่า จะผลักดันให้มีการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นราว 2.1 ล้านลิตรต่อวัน หรือเพิ่มประมาณ 40 % และมีเป้าหมายให้มีการใช้ B10 ปริมาณ 57 ล้านลิตรต่อวันภายในปีนี้ว่า มีการดำเนินการไปถึงไหนแล้ว เหตุใดเมื่อมีมาตรการดูดซับปาล์มน้ำมันไปผลิตไบโอดีเซลแล้ว ราคาปาล์มยังตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันเหลือเพียงแค่กิโลกรัมละ 2.50 บาทเท่านั้น

พิมพ์รพี1

“ดิฉันอยากให้กระทรวงพลังงานเข้ามาดูแลกลไกที่จะดำเนินการตามนโยบายดูดซับปาล์มจากระบบไปผลิตไบโอดีเซลว่า มีอุปสรรค ติดขัดตรงไหน เหตุใดจึงยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และจะเร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลตามที่วางแผนไว้อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมีความมั่นใจอย่างมากว่าราคาปาล์มจะทรงตัวอยู่ที่ 5 บาทต่อกิโลกรัม แต่ตอนนี้หลุดเป้าไปเหลือแค่ 2.50 บาทเท่านั้น ท่านอย่าเงียบหายเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะชาวสวนกำลังทุกข์หนัก อยากให้ท่านออกมาสื่อสารกับชาวสวนปาล์ม เหมือนวันที่ท่านตีฆ้องร้องป่าวว่าทำให้ราคาปาล์มขึ้น ไม่ใช่พอราคาตกแล้วเงียบฉี่”

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ครม.ต้องเร่งอนุมัติงบประมาณ 483 ล้านบาท เพื่อติดตั้งมิเตอร์วัดสต็อกน้ำมันแบบเรียลไทม์ทันที เพื่อให้ภาครัฐมีเครื่องมือในการวัดปริมาณน้ำมันได้อย่างแม่นยำ นำไปส่การกำหนดนโยบายที่ถูกต้อง และเป็นการสกัดน้ำมันเถื่อนที่ทะลักเข้ามาในประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

อีกทั้งต้องเร่งอนุมัติงบประมาณสำหรับจ่ายส่วนต่างให้กับเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้ 4 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรทันที เพราะเป็นโครงการที่เคยผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีไปแล้ว โดยอนุมัติให้จ่ายค่าชดเชยส่วนต่างไว้ 8 งวด จ่ายไปเพียงแค่ 2 งวด ก่อนจะหยุดจ่ายไปเนื่องจากราคาสูงกว่า 4 บาท ทำให้มีการดึงงบส่วนนี้กลับไปที่งบกลาง จึงอยากให้ตั้งงบประมาณใหม่มารองรับ เพื่อจ่ายงวดส่วนต่างสามให้กับเกษตรกรตามมติ ครม.เดิมที่เคยมีการอนุมัติไปแล้ว

Avatar photo