General

‘บุรีรัมย์’ เจอพายุฤดูร้อนถล่ม 1-17 เม.ย. บ้านเรือนพังกว่า 2,240 หลัง

พายุฤดูร้อนพัดถล่ม 21 อำเภอ ที่บุรีรัมย์ บ้านเรือน วัด โรงเรือน คอกสัตว์ และยุ้งข้าว พังเสียหายรวม 2,244 หลัง ราษฎรเดือดร้อน 2,178 ครัวเรือน 3,700 คน หลายหน่วยงานเร่งสำรวจความเสียหาย

333133

สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ รายงานสถานการณ์พื้นที่ประสบสาธารณภัย(วาตภัย) ระหว่างวันที่ 1-17 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่ 21 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง, ลำปลายมาศ, หนองหงส์ ,นางรอง ,กระสัง ,พลับพลาชัย ,พุทไธสง ,นาโพธิ์ ,บ้านด่าน ,สตึก ,ประโคนชัย ,คูเมือง ,โนนดินแดง ,หนองกี่ ,ละหานทราย ,บ้านกรวด ,ปะคำ ,ห้วยราช ,ชำนิ ,เฉลิมพระเกียรติ และ โนนสุวรรณ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 89 ตำบล 345 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 2,178 ครัวเรือน 3,700 คน บ้านเรือนพังเสียหาย 1,593 หลัง ยุ้งข้าว 241 หลัง โรงเรือน 107 หลัง คอกสัตว์ 292 หลัง วัด 11 แห่ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ขณะที่ทางอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อเร่งสรุปข้อมูลเสนอรายงานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการอย่างเร่งด่วนต่อไป โดยทาง มณฑลทหารบกที่ 26 (มทบ.26) ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก จ.บุรีรัมย์ ได้นำกำลังพล ร่วมกับประชาชน จิตอาสา เข้ามาให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎร ที่ถูกพายุฝนและลูกเห็บถล่มพัดพังเสียหาย

ทางด้านนางธัญลักษณ์ หัตถาธยากูล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ลงพื้นที่นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปมอบช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

นายสัญญ์ธวัชช์ ริ้วเหลือง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือ หากบ้านเรือนถูกพายุพัดพังได้รับความเสียหายทั้งหลัง จะได้รับเงินชดเชยรายละไม่เกิน 33,000 บาท หากเสียหายบางส่วนจะได้รับชดเชยตามความเสียหายจริง

พร้อมกันนี้ ทางจังหวัดยังได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังอันตรายจากวาตภัยที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีกในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งฝนตก ฟ้าคะนอง และอากาศร้อน

Avatar photo