Politics

‘DSI’ ส่งความเห็นแย้ง คำสั่งไม่อุทธรณ์คดี ‘พานทองแท้’ ฟอกเงินกรุงไทยถึงอัยการ

“DSI” ส่งความเห็นแย้ง คำสั่งไม่อุทธรณ์คดี “พานทองแท้” ฟอกเงินกรุงไทยถึงอัยการแล้ว ชี้มีประเด็นสำคัญควรเสนอให้ศาลสูงวินิจฉัย

พานทองแท้
พานทองแท้

คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า ตามที่ DSI ได้สอบสวนคดีอาญาในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับคดีการทุจริตรายการปล่อยเงินกู้กลุ่มกฤษดามหานครของธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน เป็นคดีพิเศษที่ 25/2560 และต่อมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำพิพากษายกฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร

โดยพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่อุทธรณ์และส่งเรื่องให้ DSI พิจารณาตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษฯ มาตรา 34 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145 ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่ง DSI ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณากลั่นกรองเรื่องดังกล่าว เพื่อเสนอความเห็นต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแล้วนั้น

S 92807174

บัดนี้ การพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว โดยเห็นว่าเมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐานในสำนวนการสอบสวน ความเห็นของพนักงานอัยการ และคำพิพากษาของศาล ทั้งที่พิพากษายกฟ้อง และที่ทำความเห็นแย้งไว้ท้ายคำพิพากษา ประกอบกับความเห็นของพนักงานอัยการที่เห็นควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาแล้ว

เห็นว่ายังมีประเด็นสำคัญแห่งคดีที่ควรต้องนำสู่การพิจารณาของศาลสูงเพื่อวินิจฉัย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงมีความเห็นให้ส่งอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาตามกฎหมายต่อไป และส่งความเห็นพร้อมสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการแล้ว เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2563

Avatar photo