Economics

ทอท.ของบ 2 หมื่นล้าน แก้ปัญหาความแออัดสนามบินภูเก็ต-หาดใหญ่-เชียงราย

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. เตรียมเสนอของบประมาณเกือบ 2 หมื่นล้านบาทต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในเดือนกันยายนนี้ เพื่อนำงบประมาณไปปรับปรุงและแก้ปัญหาความแออัดในสนามบิน 3 แห่ง ได้แก่ สนามบินภูเก็ต, เชียงราย และหาดใหญ่

สนามบินภูเก็ต

สำหรับสนามบินภูเก็ต แม้จะเพิ่งเปิดอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไป แต่ก็พบความแออัดในช่วงพีค เพราะปริมาณผู้โดยสารเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทอท. จึงจะขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เฟส 2 เพื่อให้สนามบินภูเก็ตรองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก 12.5 ล้านคนต่อปี เป็น 18 ล้านคนต่อปี คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 2565

“ตอนนี้สนามบินภูเก็ตยังถึงกับไม่ทะลัก แต่ก็เต็ม เพราะดีมานด์สูงมากๆ พอเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศเฟส 2 ก็น่าจะเต็มอีก ดังนั้น เราต้องขยายเฟส 2 ให้เต็มพื้นที่เดิม และวางแผนเรื่องการสร้างสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 ไปพร้อมๆ กันเพื่อรองรับดีมานด์ที่เกิดขึ้น”

สนามบินภูเก็ต

สำหรับสนามบินเชียงรายและหาดใหญ่จะเน้นปรับปรุงอาคารผู้โดยสารให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่มีคอขวด เพื่อทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น โดยความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินทั้ง 2 แห่งยังคงเท่าเดิม ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การพัฒนาสนามบินทั้ง 3 แห่งจะเริ่มเปิดประมูลช่วงต้นปี 2562 และได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลกลางปี 2562 คาดว่าใช้เวลาก่อสร้างและปรับปรุงประมาณ 3-4 ปีนับจากปัจจุบันก็แล้วเสร็จ

Avatar photo