World News

‘โรช’ พัฒนาชุดตรวจสารภูมิต้านทาน ‘โควิด-19’ พร้อมเปิดตัว พ.ค.นี้

โรช ในกรุงบาเซลได้ประกาศเร่งพัฒนาและเตรียม เปิดตัวชุดทดสอบเพื่อหาภูมิต้านทาน “Anti-SARS-CoV-2” ที่สามารถตรวจหาสารภูมิต้านทานในผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นต้นเหตุของโรค พร้อมเปิดตัวต้นเดือนพฤษภาคมนี้

นายเซเวริน ชวาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโรช กรุ๊ป เปิดเผยว่า หลังจากที่ โรช ได้เปิดตัวชุดทดสอบแบบ PCR (พีซีอาร์) เพื่อการใช้งานในวงกว้างไปในช่วงกลางเดือนมีนาคม เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสนี้โดยตรง ล่าสุดบริษัทมีแผนเปิดตัวชุดทดสอบสารภูมิต้านทานแบบใหม่ (Anti-SARS-CoV-2) ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

corona virus

สำหรับชุดตรวจสารภูมิต้านทาน Anti-SARS-CoV-2 ดังกล่าว เป็นชุดตรวจภายในห้องปฏิบัติการ โดยการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาสารภูมิต้านทานและปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อเชื้อ SARS-CoV-2 จากเซรั่มและพลาสม่าในตัวอย่างเลือดของผู้เข้ารับการตรวจ

ทั้งนี้ ชุดตรวจนี้อาจถูกนำไปใช้ประกอบการวิจัยเชิงระบาดวิทยา เพื่อสร้างเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และยังอาจนำไปใช้ร่วมกับการทดสอบเชิงโมเลกุลเพื่อวินิจฉัยและคัดแยกผู้ป่วยที่ติดโรคดังกล่าว โดยโรงพยาบาลและศูนย์วิจัยสามารถใช้ชุดทดสอบนี้ร่วมกับเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ระบบอัตโนมัติของโรช ซึ่งมีให้ใช้งานในแล็บทั่วโลก

“เราเชื่อว่าการมีชุดทดสอบที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้มากขึ้นในตลาด จะช่วยให้หน่วยงานในภาคสาธารณสุขสามารถต่อสู้และเอาชนะโรคร้ายนี้ไปด้วยกัน โรชกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของภาครัฐ พร้อมยกระดับกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกจะมีโอกาสได้ใช้งานชุดทดสอบนี้ในเวลาไม่นานนัก”นายชวานกล่าว

nih partnership stage 1920

ด้าน นายโธมัส ชิเนคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโรช ไดแอกโนสติกส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งมอบชุดตรวจอย่างทันท่วงที และการเปิดให้บุคลากรทางการแพทย์ได้เข้าถึงชุดตรวจที่มีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้นั้น นับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ชุดทดสอบสารภูมิต้านทานนี้จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

“เราสามารถขยายการผลิตและจัดจำหน่ายชุดตรวจดังกล่าวนี้ได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้ทั่วโลก เนื่องจากเรามีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับภารกิจนี้อยู่แต่เดิมแล้ว”นายชิเนคเกอร์ กล่าว

mt covid 19 teaser 740

โรชจะเริ่มจัดจำหน่ายชุดตรวจสารภูมิต้านทานนี้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ในประเทศที่ยอมรับการรับรองด้วยเครื่องหมาย CE โดยบริษัทยังคงทำงานร่วมกับองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดเพื่อขอใบอนุญาตการใช้งานในกรณีฉุกเฉินสำหรับชุดตรวจนี้

นอกจากนี้ โรชยังมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตของชุดตรวจนี้ให้ถึงหลักหลายสิบล้านชิ้นต่อเดือนภายในเดือนมิถุนายน และจะทำการขยายการผลิตต่อไปในอนาคตโดยเร็วที่สุด

Avatar photo