COVID-19

มาเลย์จำคุก 58 คน ละเมิดคำสั่งให้อยู่แต่บ้าน

รัฐมนตรีอาวุโสมาเลเซีย “อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ” เผย ชาวมาเลเซีย 58 คน ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก ในข้อหาละเมิดคำสั่งรัฐบาลที่ให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก กำลังถูกคุมขังอยู่ในศูนย์กักขังชั่วคราว

may 1

กระทรวงมหาดไทย มาเลเซีย ได้จัดตั้ง “เรือนจำพิเศษ” ขึ้นมา 11 แห่ง สำหรับคุมขังผู้ที่ละเมิดคำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวของรัฐบาล ตามคำพิพากษาของศาล โดยรัฐบาลมาเลเซีย ได้กำหนดโทษปรับไว้สูงสุดที่ 1,000 ริงกิต และโทษจำคุกระยะสั้นสูงสุด 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับประชาชนที่ถูกจับ ตามจุดตรวจของตำรวจ และทหาร ที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวมาเลเซีย ออกจากบ้าน ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนที่ถูกจับกุม เนื่องจากละเมิดมาตรการของรัฐบาล ที่ห้ามประชาชนจับกลุ่มกัน ซึ่งในกลุ่มคนที่ถูกจับนี้ รวมถึง กลุ่มแรงงานต่างชาติด้วย

นายอิสมาอิล ระบุว่า เรือนจำพิเศษดังกล่าว เป็นการนำศูนย์ฝึกวิชาชีพของกรมราชทัณฑ์มาดัดแปลง และเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 เม.ย.)

“ในขณะนี้ เรือนจำพิเศษได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีประชาชน 58 คน ถูกคุมขังอยู่ หลังจากที่ศาลตัดสินจำคุกฐานละเมิดคำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวของทางการ”
การจัดตั้งเรือนจำพิเศษดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังก่อนหน้านี้ มีผู้ที่ละเมิดคำสั่งจำนวนหนึ่ง ถูกส่งตัวเข้าไปคุมขังในเรือนจำปกติ แต่กรมราชทัณฑ์แสดงความวิตกว่า การที่เรือนจำแออัดจนเกินไป อาจทำให้เกิดกลุ่มแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มใหม่ขึ้นมาได้

มาเลเซียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 5,742 คน หลังวันนี้ (25 เม.ย.) รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 51 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 98 ราย

Avatar photo