World News

คืบหน้า! จีนเผย ‘วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย’ เริ่มทดลองทางคลินิกระยะ 2 แล้ว

ปักกิ่งสถาบันยาชีววัตถุอู่ฮั่น สังกัดบริษัทไชน่า เนชันนัล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) และ สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เผยว่า วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตาย (inactivated vaccine) ได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่สองแล้ว เมื่อวันศุกร์ (24 เม.ย.) หลังสถาบันจับมือเริ่มต้นการทดลองทางคลินิกของวัคซีนชนิดนี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา

ซิโนฟาร์ม ระบุในแถลงการณ์ว่า ถึงวันที่ 23 เม.ย. มีอาสาสมัครจำนวน 96 คนในกลุ่มตัวอย่าง 3 ช่วงอายุ ได้รับวัคซีนในระยะแรกของการทดลอง และจนถึงปัจจุบันวัคซีนยังแสดงผลปลอดภัย ขณะที่อาสาสมัครอยู่ภายใต้การสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด

vacc2

ซิโนฟาร์ม เปิดเผยว่า การทดลองวัคซีนชนิดเชื้อตาย ซึ่งจะดำเนินการในเมืองเจียวจั้ว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน จะใช้ วิธีวิจัยทั้งแบบสุ่ม การทดลองแบบอำพรางสองฝ่าย (double-blind) และการควบคุมด้วยยาหลอก (placebo-controlled) โดยการทดลองทางคลินิกระยะที่สองนั้นจะมุ่งเน้นไปที่ กระบวนการให้วัคซีน

การทดลองทางคลินิกของวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายระยะแรกและระยะที่สองได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) ผ่านช่องทางพิเศษ

ซิโนฟาร์ม เปิดเผยว่า วัคซีนจะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่สามด้วย อย่างไรก็ดี กระบวนการทดลองทางคลินิกทั้งหมดอาจใช้เวลาประมาณ 1 ปี กว่าจะแล้วเสร็จ และได้ ข้อสรุปถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน

fig 05 04 2020 06 58 14

ทั้งนี้ จีนได้อนุมัติวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 3 รายการ สำหรับการทดลองทางคลินิก โดยวัคซีนชนิดใช้ อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา (adenovirus vector vaccine) จัดเป็นวัคซีนโควิด-19 ชนิดแรกที่เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่สอง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight