Technology

ดาวน์โหลดแอป ‘อาหาร-เกม-ธุรกิจ’ ทะยานช่วงวิกฤติ

วิกฤติไวรัสโควิด-19 ดันยอดดาวน์โหลดแอปเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะหมวดธุรกิจ ที่พุ่งตามกระแสทำงานที่บ้าน กลุ่มอาหาร เครื่องดื่มและเกมที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด

บริษัท SaaS Adjust เผยแพร่รายงาน “App Trends 2020” ซึ่งเปรียบเทียบข้อมูลการดาวน์โหลดแอพจากไตรมาสแรกของปีนี้กับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 โดยพบว่า หมวดแอปพลิเคชั่นที่มีการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอย่างมากได้แก่ แอปพลิเคชั่นธุรกิจ มีเพิ่มขึ้นถึง 105% และมีการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2562 ปีที่ผ่านมา

ux 787980 1280

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ดาวน์โหลดส่วนใหญ่ มักเลือกใช้แอปพลิเคชั่นแบบพรีเมี่ยม เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงานจากที่บ้าน ส่งผลให้รายได้จากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นกลุ่มธุรกิจ เพิ่มขึ้นถึง 75%

นอกจากนี้ ยังพบว่า แอปพลิเคชั่นในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 73% ขณะที่การดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 21% เนื่องจากร้านอาหารหลายแห่งต้องปิดกิจการชั่วคราวจากมาตรการล็อคดาวน์ โดยผู้บริโภคสามารถซื้อได้เฉพาะกลับไปทานที่บ้านและเดลิเวอรี่เท่านั้น

smartphone 381237 1280

สำหรับหมวดที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น คือ เกม โดยเพิ่มขึ้นถึง 132% ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม ขณะที่ทั้งปีคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 47% และเฉพาะไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 75%

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ที่หันมาใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อเพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยมีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก

Avatar photo