Politics

‘เทพไท’ จี้นายกฯช่วยค่าไฟ คนรากหญ้า พวก ‘ ห้องเช่า-หอพัก’ เสียมิเตอร์รวม

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่าตนได้รับการร้องทุกข์ เรื่องเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าจำนวนหลายราย นอกจากประเด็นการคิดอัตราค่าไฟฟ้าที่สลับซับซ้อน มีขั้นตอนในการคิดคำนวนตามสูตรที่การไฟฟ้ากำหนด ซึ่งทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ และคำนวณค่าไฟฟ้าของตัวเองไม่ได้ ต้องรอบิลหรือใบเสร็จค่าไฟฟ้า ที่การไฟฟ้าคิดคำนวน และจัดเก็บให้เท่านั้น

แต่ถ้าหากรัฐบาลกำหนดสูตรคิดคำนวนค่าไฟฟ้า ในรูปแบบที่ประชาชนเข้าใจง่าย เช่น ใช้อัตราค่าไฟฟ้าเดือนกุมภาพันธ์เป็นตัวตั้ง ถ้าเดือนต่อไปใช้เกินอัตราค่าไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลให้ใช้ฟรี เพื่อตอบแทนประชาชนในการอยู่บ้านตามมาตรการล็อคดาวน์ของรัฐบาล หรือจะใช้วิธีการคิดในรูปแบบค่าไฟฟ้าที่ใช้ในแต่ละเดือน ลด 50% จากยอดสุทธิของการใช้ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย และสามารถคิดคำนวณด้วยตัวเองได้ในทันทีโดยไม่มีข้อสงสัย

ส่วนอีกปัญหาหนึ่ง ที่ไม่มีใครเข้าไปดูแลและช่วยเหลือเยียวยา เรื่องการใช้ไฟฟ้าของผู้มีรายได้น้อย ที่ต้องอาศัยบ้านเช่า หรือห้องเช่า หรือหอพัก ที่มีมิเตอร์ไฟฟ้าพ่วงรวมกับมิเตอร์ของเจ้าของกิจการ ซึ่งเป็นมิเตอร์ขนาดใหญ่ กลุ่มคนเหล่านี้จะไม่ได้รับการเยียวยา เรื่องค่าไฟฟ้าโดยตรงจากรัฐบาล เพราะเจ้าของกิจการบางแห่งจะไม่ลดหย่อนค่าไฟฟ้าให้ ตามอัตราการจัดเก็บของการไฟฟ้าที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

เทพไท24

จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลเรื่องหอพัก ห้องเช่า หรือบ้านเช่า เพื่อช่วยเหลือและเยียวยากลุ่มคนกลุ่มนี้ด้วย เพราะคนกลุ่มนี้ จะเป็นกลุ่มคนรากหญ้า ที่มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ รับจ้างรายวัน และได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการล็อคดาวน์ ตั้งวันแรกจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้รับการเยียวยาเลย อาจจะเป็นเพราะคนกลุ่มนี้ เป็นคนกลุ่มน้อยเสียงไม่ดังพอที่จะให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจ แต่เป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง ที่ต้องได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

อยากจะนำเรียนต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ให้ได้ทราบถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในการใช้บริการในด้านสาธารณูปโภคของรัฐบาล ทั้งการไฟฟ้าและการประปา ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนโดยตรง และเจตนารมย์การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ ก็คือการให้บริการ และดูแลความเดือดร้อนของประชาชนโดยไม่หวังผลกำไรและขาดทุน ซึ่งแตกต่างกับกิจการบริษัทของภาคเอกชนที่ต้องการกำไรเป็นเป้าหมายสูงสุดของธุรกิจ

ประยุทธ์131

อยากให้กลับไปดูเจตนารมย์ของการไฟฟ้าและการประปา ตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นตามพระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ว่ามีหน้าที่ให้การบริการดูแลบริการประชาชนอย่างไร จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในลักษณะ รัฐสวัสดิการโดยให้บริการฟรีในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight