Business

‘ถาวร’ ประสาน ‘การบินไทย’ ช่วยกระจายผลไม้ 3 ล้านตันช่วงวิกฤติโควิด

ถาวร” ตั้งคณะทำงานประสาน “สายการบินไทย” ช่วยพาณิชย์ขนผลไม้ 3 ล้านตัน ออกขายในและต่างประเทศช่วงวิกฤติโควิด-19 ชี้สร้างรายได้ช่วงหยุดบิน

8MOT 2563 01 27 รชค.ถาวร มอบนโยบาย บกท. by PP 168

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การขนส่งออกสินค้าไปยังประเทศคู่ค้าหลักได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผลผลิตที่ออกตามฤดูกาลใหม่ช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 รัฐบาลจึงต้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกรณีดังกล่าว ทั้งในด้านการบริหารจัดการ การหาตลาดเพิ่ม ระบบขนส่งและโลจิกติกส์

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ตนจึงได้ลงนามคำสั่งกระทรวงคมนาคมฉบับที่ 246/2563 แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโลจิสติกส์เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าเกษตรในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่มีสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นเลขานุการ เพื่อพิจารณาข้อมูล กฎหมาย ระเบียบ วิธีการที่เกี่ยวข้อง และจัดทำข้อเสนอแนวทางดำเนินการและแนวทางปฏิบัติเร่งด่วน ด้านการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ เพื่อรองรับการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรอย่างเร่งด่วนด้วยการขนส่งทางอากาศ

มหานครผลไม้

ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายให้คณะทำงานฯ ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นห่วงสินค้าเกษตรและผลไม้ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในช่วงนี้รวม 2.95 ล้านตัน จึงมีนโยบายที่จะดูแลให้ผลผลิตที่ออกมากระจายไปทั้งในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว ตนในฐานะผู้กำกับดูแลสายการบินไทย จึงต้องการให้มีการประสานงานระหว่าง 3 กระทรวง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม เพื่อให้สินค้าเกษตรถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรม

“สินค้าเกษตรที่สำคัญซึ่งกำลังจะออกสู่ตลาด ได้แก่ ทุเรียน มักคุด เงาะ ลองกอง ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วง ในช่วงวิกฤติโควิด-19 นี้ แม้จะทำให้ต้นทุนการขนส่งผ่านการบินไทยสูงขึ้นจาก 22 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 65-70 บาทต่อกิโลกรัม และราคาสินค้าเกษตรจะลดลง แต่ผมก็มองว่า การขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการจำหน่ายสินค้าเกษตรและช่วยเหลือการบินไทยในสภาวะหยุดบิน ซึ่งไม่มีรายได้ใดๆ เลย ได้เป็นอย่างดี” นายถาวรกล่าว

Avatar photo