COVID-19

‘ลอมบาร์เดีย’ ทดสอบแอนติบอดี ‘โควิด-19’ เตรียมทยอยเปิดเศรษฐกิจ

แคว้นลอมบาร์เดีย ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รุนแรงที่สุดในอิตาลี เริ่มต้นทดสอบแอนติบอดีเพื่อตรวจโรคโควิด-19 แล้วเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) โดยจัดเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อเตรียมทยอยเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

138812919 15825188256451n

โฆษกรัฐบาลลอมบาร์เดียเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่าการทดสอบแอนติบอดีจะเริ่มใน 14 พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ก่อนขยายไปยังพื้นที่ส่วนอื่นภายในหนึ่งสัปดาห์

ลอมบาร์เดียตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 70,000 ราย คิดเป็นสัดส่วนราว 37% ของผู้ป่วยทั้งหมดในอิตาลี แม้จำนวนประชากรจะคิดเป็น 16% ของประชากรทั่วประเทศ และพบผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วเกือบ 13,000 ราย สูงกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตทั่วประเทศ ซึ่งล่าสุดพุ่งเกิน 25,000 ราย

ทั้งนี้ ลอมบาร์เดียเป็นที่ตั้งของมิลาน เมืองหลวงทางการเงินของประเทศ และเป็นพื้นที่ที่มีความคึกคักทางเศรษฐกิจมากที่สุดในอิตาลี

การทดสอบแอนติบอดีจะช่วยตรวจหาผู้ที่มีแอนติบอดีต่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แต่หายจากการติดเชื้อแล้ว ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าบุคคลดังกล่าวมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติหรือภูมิคุ้มกันที่พัฒนาขึ้นมาต้านทานไวรัสฯ แล้ว โดยไดอาโซริน (Diasorin) บริษัทวินิจฉัยทางการแพทย์ เป็นผู้ผลิตชุดทดสอบ

อิตาลีเตรียมผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศต้องหยุดชะงัก โดยเดิมทีคำสั่งปิดเมืองถูกบังคับใช้ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งรวมถึงมิลาน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ก่อนจะขยายครอบคลุมพื้นที่ส่วนอื่นในประเทศอีก 2 วันถัดมา

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่ารัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมเป็นต้นไป หลังคำสั่งปิดเมืองที่บังคับใช้ในปัจจุบันจะสิ้นสุดวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ โดยคาดว่ารายละเอียดของการผ่อนคลายข้อจำกัดจะถูกประกาศเร็วๆ นี้

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo