The Bangkok Insight

มท.สั่งด่วน!! ด่านโควิดต้องชัด ขนส่งสินค้า ใช้ไม้อ่อน-มาตรฐานเดียว

มท. ออกคำสั่งด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด กรณีร้องเรียนการขนส่ง ย้ำทุกด่านต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเป็นมาตรฐานเดียวกัน และเจรจาอย่างประนีประนมเพื่อสร้างความเข้าใจตรงกัน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาระบุว่า

รถ

เนื่องจากมีกรณีร้องเรียนในประเด็นการขนส่งสินค้าผลผลิตทางการเกษตร ว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจสกัดปฏิบัติงานโดยไม่มีมาตรฐานเดียวกัน และไม่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

กระทรวงมหาดไทยจึงขอเน้นย้ำให้จังหวัดดำเนินการตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 (ฉบับที่ 3) ข้อ 1 (3) การขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์ของประชาชนได้แก่ ผู้ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณียภัณฑ์ พัสดุภัณฑ์ หนังสือพิมพ์ หรือสินค้าเพื่อการนำเข้าหรือส่งออกอย่างเคร่งครัด

รถขนผัก

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิดประชาชนให้เจรจาด้วยท่าทีที่ประนีประนอม ใช้วิธีการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนอย่างละมุนละม่อม โดยชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่ามาตรการตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพื่อต้องการปกป้องประชาชน และสาธารณะให้พ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

Avatar photo