Business

‘สมคิด-ศักดิ์สยาม’ ไฟเขียวแผนฟื้นฟูการบินไทย ชงให้ ‘นายกฯ’ เคาะยื้อชีวิต

“สมคิด-ศักดิ์สยาม” ประชุมเคาะแผนฟื้นฟูการบินไทย ชงเรื่องต่อเข้า “คนร.” วันที่ 29 เม.ย. ลุ้น “นายกฯ” เคาะแผนยื้อชีวิต

สมคิด1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (24 เม.ย.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรงคมนาคม, นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ได้ประชุมแก้ไขปัญหาเร่งด่วนและฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ที่กระทรวงคมนาคม

การบินไทย

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการหารือว่า วันนี้ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบหลักการของแผนฟื้นฟูที่การบินไทยนำเสนอแล้ว โดยการบินไทยจะนำเสนอแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าว ให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาในการประชุมวันที่ 29 เมษายน 2563 โดยคนร. จะเป็นผู้พิจารณารายละเอียดของแผนฟื้นฟูว่า ควรจะดำเนินการอย่างไรและใช้วิธีการใด ส่วนรายละเอียดของแผนฟื้นฟูยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้การบินไทยอยู่ในขั้นวิกฤติ เนื่องจากมีปัญหาขาดทุนสะสม และยังเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ต้องหยุดบิน ขาดเงินสดหมุนเวียนและมีปัญหาสภาพคล่อง ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการใดๆ กระแสเงินสดของการบินไทย ไม่นับรวมเครดิตไลน์ จะติดลบตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป  คาดว่าครึ่งแรกของปีนี้จะขาดทุน 1.8 หมื่นล้านบาท

Avatar photo