COVID-19

‘นพ.ทวีศิลป์’ ลั่น ระบบสธ.ไทยดีมา 100 ปีแล้ว คุม ‘โควิด-19’ ได้

“นพ.ทวีศิลป์” ระบุ ไทยมีระบบสธ.ที่ดีมา100 ปีทำให้คุมเชื้อโควิดได้ ยันศบค.พิจารณารอบด้านก่อนปลดล็อคหรือไม่ ชี้ต้องไม่ติดเชื้อเพิ่ม ฝากออกแบบชีวิตวิถีใหม่อยู่อย่างมีสุข

tawee

 

วันนี้ (24 เม.ย.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึง ปัจจัย และมาตรการที่ทำให้ประเทศไทยควบคุมการติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบต่างประเทศว่า มาตรการของไทยมีหลายส่วนประกอบกัน โดยเฉพาะชุดข้อมูลที่นำมาบอกกล่าวในแต่ละวัน ทำให้ประชาชนได้รับทราบ และเข้าใจสถานการณ์มากขึ้น

ดังนั้นการสื่อสารเป็นเรื่องที่สำคัญ รวมทั้งในต่างจังหวัดสามารถควบคุม และสั่งการให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไข และไทยมีระบบสาธารณสุขที่ดีมากว่า 100 ปี ที่วางไว้ได้ผลดีมาก ดูแสุดตั้งแต่ระดับล่างสุด คือ อสม. ที่สำคัญประชาชนร่วมมือกัน เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่งแต่เป็นเรื่องของทุกคนที่จะต้องช่วยกันถึงจะสำเร็จ

เมื่อถามว่าหลายจังหวัดเริ่มเปิดบริการได้ ซึ่งสามารถคลายล็อคได้เองเลยหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การจะยกเลิกหรือไม่ ต้องปรึกษาหารือกันรอบด้าน เมื่อประกาศออกไปแล้วต้องไม่ส่งผลกระทบมากเกิน และต้องไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้ออีก สิ่งเหล่านี้ต้องมาหารือร่วมกับภาคเอกชนด้วย จากนั้นให้นายกรัฐมนตรีนำเข้าครม. และเป็นคนประกาศ

การรักษาผู้ป่วย 1 ราย ต้องใช้เงินถึง 1 ล้านบาท ซึ่งถือว่าใช้งบประมาณมาก เพราะฉะนั้น ต้องการรักษาคนให้รอดก่อน เชื่อว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เรารักสามัคคีกัน เพื่อที่จะรอดไปด้วยกัน

นพ.ทวีศิลป์ ย้ำด้วยว่า คนที่จะได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ฟรีจะต้องมี 1.อาการไข้ หรือมีประวัติมีไข้ 2.มีอาการไอ เจ็บคอ น้ำมูกหายใจเหนื่อยหอบ หรือปอดอักเสบ และไปในพื้นที่ที่มีคนติดโควิด ส่วนสถานที่สามารถไปใช้ตามสิทธิ์ได้ทุกแห่ง

พร้อมกันนี้ โฆษกศบค. ยังฝากว่า New Norm หรือชีวิตวิถีใหม่ ขอให้ไปออกแบบชีวิต ทั้งส่วนตัว ครอบครัว และการงานว่าจะเป็นอย่างไร จะได้มีชีวิตอย่างมีความสุข

Avatar photo