COVID-19

‘อนุทิน’ ชงมาตรการคลายล็อกฉบับ สธ. ย้ำ ‘ความปลอดภัยปชช.’ ต้องมาก่อน

วันนี้ (24 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องการคลายล็อก ว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งข้อมูลการวิเคราะห์ที่มาจากผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ คณบดีแพทยศาสตร์ ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการระบาดวิทยา ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 เม.ย.) เพื่อให้นำไปประกอบการตัดสินใจ ร่วมกับด้านอื่นๆ ว่าจะต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไปหรือไม่

หลักการของกระทรวงสาธารณสุข อยู่ตรงที่ว่า ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนให้มากที่สุด

9121

“ระหว่างการตัดสินใจเรื่องคลายล็อก เราต้องพูดในเรื่องของ new normal หรือวิถีชีวิตของประชาชน ที่ต้องอยู่ร่วมกับโรคโควิด เราคงไม่สามารถไปใช้ชีวิตแบบเดิมได้ เพราะเรายังไม่มีวัคซีนป้องกัน ดังนั้นสิ่งที่เราเสนอไป ถึงอย่างไรก็ต้องมีการเว้นระยะห่าง มีการใส่หน้ากากอนามัย มีการประชาสัมพันธ์ให้ทำงานที่บ้าน เราไม่ได้สนับสนุนให้ใช้ยาแรงกันไปแบบนี้เรื่อยๆ แต่การจะผ่อนคลาย ก็ต้องเป็นไปด้วยความมั่นใจ เพราะเราจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ระบาดตูมตามขึ้นมาอีกไม่ได้แล้ว”

นายอนุทิน ย้ำว่า ทุกอย่างที่มาถึงจุดนี้ได้ ก็ด้วยความร่วมมือของประชาชน การทำงานหนักของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทั้งหลายแล้ว ก็ต้องขอบคุณประชาชน และทุกฝ่ายที่ร่วมด้วยช่วยกัน

Avatar photo