Sport

ยกตัวอย่างชัดเจน! ‘ยูฟ่า’ เปิดแนวทางหาทีมเล่นถ้วยยุโรป ถ้าลีกตัดจบซีซั่น

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศยืนยันว่ายังคงต้องการให้ฟุตบอลลีกภายในประเทศ และฟุตบอลถ้วยเล่นกันให้จบฤดูกาล 2019-20 หลังจากการประชุมร่วมกับทั้ง 55 ชาติสมาชิกผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา

bkkk 3

อย่างไรก็ตาม องค์กรลูกหนังยุโรป ย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้คือเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคน หลังลีกแต่ละประเทศต้องระงับการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ในการประชุมของคณะกรรมการบริหาร ยูฟ่า ได้ข้อสรุปออกมาว่า ต้องการให้ทุกสมาคมหาแนวทางที่เป็นไปได้ทุกอย่างเพื่อทำให้ลีกภายในประเทศเล่นกันจนจบซีซั่นให้ได้

อย่างไรก็ดี หากไม่สามารถกลับมาเล่นต่อให้จบซีซั่น และต้องตัดจบไปเลย ยูฟ่า ได้มีแนวทางกับทีมที่จะผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลยุโรปในซีซั่นหน้าจัดเตะเพลย์ออฟหาทีมคว้าสิทธิ์ตามโควต้าของแต่ละลีก

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งแนวคิดคือใช้ระบบการคิดคะแนนแบบอัตราส่วนแต้มต่อเกมที่จะเอาจำนวนแต้มหารด้วยจำนวนเกมที่ลงเล่นไปแล้ว ออกมาเป็นคะแนนเฉลี่ย ยกตัวอย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลิเวอร์พูล มี 82 แต้ม จาก 29 นัด หารแล้วได้ 2.8275 แต้ม โดยถ้าคิดออกมาแล้วคะแนนเท่ากันจะใช้ผลต่างประตูได้เสียตัดสิน

ดังนั้นถ้าคิดคะแนนแบบนี้ผลจะออกมาว่า 4 ทีมที่ได้ไปเตะ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้าคือ ลิเวอร์พูล, เลสเตอร์, เชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด หาก แมนฯ ซิตี้ ทีมอันดับ 2 ยังคงโดนแบนจากการไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรป

ขณะที่ เชฟฯ ยูไนเต็ด และ วูล์ฟแฮมป์ตัน ทีมอันดับ 6 และ 7 จะได้ไปเล่นยูโรปา ลีก โดยอัตโนมัติ ส่วน อาร์เซน่อล จะไปเล่น ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก เนื่องจากแซง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ขึ้นมาอยู่ที่ 8 ตามระบบการคิดคะแนนแบบอัตราส่วนแต้มต่อเกม

พร้อมกันนี้ ยูฟ่า ยืนยันว่า ฟุตบอลหญิงวีเมนส์ ยูโร 2021 ที่ประเทศอังกฤษ จะเลื่อนจากกำหนดเดิมระหว่างวันที่ 7 กรกฎาคม ถึง 1 สิงหาคม2021 ไปแข่งขันระหว่างวันที่ 6-31 กรกฎาคม 2022 ส่วนฟุตบอล ยูโร 2020 ที่ต้องไปเล่นในปี 2021 ยังจะใช้ชื่อว่า ยูโร 2020 ตามเดิม

Avatar photo