Politics

ตั้งกรรมการสอบ! กฟผ.ขอ 2 สัปดาห์รู้ผลงบซื้อ ‘ รถเข็น’

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิริทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบงบจัดซื้อครุภัณฑ์ของ กฟผ. เช่น การจัดซื้อรถเข็น ลักษณะคล้ายรถเข็นผักทั่วไปราคาสูง ใช้ในสถานีไฟฟ้าแห่งหนึ่งว่าทางกฟผ.อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่รวบรวมรายละเอียดหลักฐานการจัดซื้อ เนื่องจากเกิดขึ้นเมื่อปี 2558 เพื่อนำเสนอให้คณะทำงานชุดที่นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานบอร์ด กฟผ.แต่งตั้งตามกรอบเวลากำหนดภายใน 2 สัปดาห์

รถเข็น2

 

ด้าน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน  กล่าวว่าหลังจากทราบเรื่องไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แต่งตั้ง พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะกรรมการ กฟผ. เป็นประธานคณะทำงานพิจารณาทุกข้อร้องเรียน  เช่น วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ปกติจะมีการกำหนดราคากลาง รวมถึงหลักเกณฑ์การให้โบนัส ทางกระทรวงการคลังจะเป็นผู้กำหนดแนวทางให้กับรัฐวิสาหกิจอยู่แล้ว โดยข้อมูลจะชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์

ขณะที่นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. ในฐานะโฆษก กฟผ. ชี้แจงกับ สำนักข่าวอิศรา โดยระบุว่าโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวที่ถูกร้องเรียนนั้น เป็นโครงการเก่าเกิดขึ้นในช่วงปี 2554 ที่ จังหวัดอยุธยา  ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมและตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายพัฒนา กล่าวว่าหลังนายศรีสุวรรณเปิดประเด็นและปรากฏเป็นข่าวนั้น กฟผ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับไฟฟ้าแพงเกินจริง 10 เท่า หรือกรณีการจัดซื้อรถเข็นคันละ 1.5 แสนบาท

“โดยหลักปฏิบัติแล้ว กฟผ. ไม่น่าจะมีการดำเนินการจนกระทั่งหละหลวมดังกล่าวได้ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง กฟผ. ไม่น่าจะอยู่ได้ อย่างไรก็ตามข้อมูลจริงจำเป็นต้องใช้เวลาในการสืบค้น เพราะว่าเป็นข้อมูลเก่าของปี 2554 ที่ผ่านมาหลายปีแล้ว ต้องไปเช็คดูให้แน่ใจว่า ตกลงแล้วข้อมูลจริงเป็นอย่างไร เวลาใช้ในการอธิบายความจะได้ไม่ผิดพลาด ถูกต้อง เพื่อให้ตอบได้ชัดเจน” นายพัฒนา กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight