World News

ราคาน้ำมันพุ่งถึง 15 ดอลล์ อ่าวเปอร์เซียเดือด ‘อิหร่าน’ ขู่ทำลายเรือรบสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 12% มาอยู่เหนือระดับ 15 ดอลลาร์ในวันนี้ (23 เม.ย.) แรงหนุนจากความตึงเครียดในอ่าวเปอร์เซีย และการลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

oilll123456

เมื่อเวลา 18.12 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน  ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนถึงเวลาเปิดตลาดไนเม็กซ์ ขยับขึ้นมา 1.70 ดอลลาร์ หรือ 12.34% มาอยู่ที่ระดับ 15.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมันดิบเกิดขึ้น หลังจากที่ “ฮอสเซน ซาลามี” หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านจะทำลายเรือรบสหรัฐ หากสหรัฐเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย

“ผมสั่งให้กองเรือของเราทำลายกองกำลังก่อการร้ายอเมริกันในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของกองทัพอิหร่าน หรือเรือพาณิชย์ของอิหร่าน โดยความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซียถือเป็นยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งของอิหร่าน”

คำขู่ดังกล่าวของซาลามี ถือเป็นการตอบโต้ท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ว่า เขาได้สั่งให้กองทัพเรือสหรัฐทำการยิง และทำลายเรือปืนของอิหร่านทุกลำ หากมีท่าทีว่าจะทำให้เรือรบของสหรัฐ ตกอยู่ในอันตราย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ว่า เรือของ IRGC ได้แสดงท่าทีที่ยั่วยุ และอันตราย ขณะขับเข้าใกล้เรือยามฝั่งของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย

Avatar photo