Business

เปิดทาง ‘โลว์คอสต์’ ขึ้นราคา หลังออกกฎต้องขายตั๋วที่เว้นที่สกัดไวรัส

“กพท.” เปิดทาง “โลว์คอสต์” ขึ้นราคา หลังกำหนดต้องขายตั๋วเครื่องบินแบบที่นั่งเว้นที่นั่งสกัด “โควิด-19” แต่เชื่อค่าตั๋วยังไม่เกินเพดาน 9.40 บาท/กม. กระทบแค่คนที่จำเป็นต้องเดินทาง

IMG 9980

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับตัวแทนสายการบิน เพื่อทำความเข้าใจและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณะสุข ก่อนที่หลายสายการบินจะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ว่า

ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 สายการบินไทยแอร์เอเชียและไทยไลอ้อนแอร์จะเริ่มกลับมาให้บริการเส้นทางภายในประเทศ โดย กพท. จะประกาศมาตรการทางด้านสาธารณสุขมาบังคับใช้กับสายการบิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หนึ่งในมาตรการสำคัญ คือ การกำหนดให้สายการบินที่มีเครื่องบินขนาดใหญ่ ต้องขายตั๋วโดยสารในลักษณะที่นั่งเว้นที่นั่ง เพื่อรักษาระยะห่างตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนสายการบินที่มีเครื่องบินขนาดเล็กหรือเครื่องใบพัด กำหนดให้ขายตั๋วโดยสารได้เพียง 70% ของที่นั่งที่มีอยู่จริง

แอร์เอเชีย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการปรับลดจำนวนที่นั่งบนเที่ยวบิน จะทำให้ต้นทุนของสายการบินเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากสายการบินจะมีการปรับขึ้นราคาบัตรโดยสารก็สามารถทำได้ แต่ปรับได้สูงสุดไม่เกิน 9.40 บาทต่อกิโลเมตรตามที่กฎหมายกำหนด

“โลว์คอสต์ส่วนใหญ่จำหน่ายบัตรโดยสารราคาต่ำเพียง 4-5 บาทต่อกิโลเมตรเท่านั้น จึงสามารถปรับขึ้นราคาได้ 100% แต่ยังไม่เกินเพดาน 9.40 บาทต่อกิโลเมตร แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากนัก เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณการเดินทางไม่มาก คนที่อาจได้รับผลกระทบจะเป็นเฉพาะกลุ่มผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเท่านั้น” นายจุฬากล่าว

Avatar photo