COVID-19

สภาฯ ตัดงบ 336 ล้าน ‘ดูงานต่างประเทศ-สัมมนา’ โยกคืนคลัง ร่วมสู้โควิด-19

สำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ตัดงบประมาณ 336 ล้านบาท จากงบฝึกอบรม ดูงานต่างประเทศ รวมถึงเบี้ยเลี้ยง ส่งคืนสำนักงบประมาณ ร่วมแก้วิกฤติโควิด-19

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ้เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ตัดงบประมาณ จำนวน 336 ล้านบาท ส่งคืนให้กับสำนักงบประมาณเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำงบดังกล่าวไปใช้ในการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและมติคณะรัฐมนตรี

สรศักดิ์ เพียรเวช

ทั้งนี้ งบจำนวน 336 ล้านบาทที่ตัดออกไป เป็นงบประมาณส่วนที่ไม่มีความจำเป็น ประกอบด้วย งบการฝึกอบรมและจัดสัมมนาต่างๆ , งบการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของกรรมาธิการ 35 คณะ จำนวนคณะละ 4.8 ล้านบาท และเบี้ยประชุมของกมธ.ทุกคณะ เนื่องจากงบประมาณเหล่านี้ ไม่สามารถดำเนินการได้ในเวลานี้ เพราะไม่มีการจัดฝึกอบรมและไม่มีการประชุมกมธ. คณะต่างๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับการเตรียมพร้อมเปิดสภาฯ ในสัปดาห์หน้าจะทดสอบความพร้อมการใช้ห้องประชุมสุริยันในครั้งที่ 3 หลังจากการทดสอบใน 2 ครั้งแรก พบระบบเสียงในห้องประชุมไม่เป็นที่น่าพอใจ จึงต้องปรับปรุงแก้ไข คาดว่าการทดสอบระบบครั้งที่ 3 จะลงตัวมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีความพร้อมใช้งานได้ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

นอกจากนี้ จะเน้นการคัดกรองบุคคลเข้าพื้นที่ต้องคุมเข้ม เช่น ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งช่วงการเปิดประชุมสภาฯ หากพบว่าใครมีไข้สูง เข้ามาในบริเวณสภาฯ จะส่งต่อไปให้กับสถาบันบำราศนราดูรวินิจฉัยต่อทันที โดยขณะนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของสภาฯ ไม่พบว่ามีใครติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เคยถูกกักตัวเพื่อดูอาการก่อนหน้านี้ 14 วัน ไม่พบว่าใครติดเชื้อเช่นกัน

Avatar photo