COVID-19

‘ดีอีเอส’ ลุยปราบข่าวปลอม เจอมือดีเพิ่ม 16 ราย ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“พุทธิพงษ์” ประสานงานตำรวจ เดินหน้าปราบข่าวปลอม พบอีก 16 ราย ในจำนวนนี้ 4 ราย โพสต์เฟคนิวส์ “ไปรษณีย์เตือน! มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากจดหมายหรือพัสดุ”

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ดีอีเอส ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับการ เสนอข่าวปลอมหรือบิดเบือน สร้างความตื่นตระหนกและความสับสนในสังคม ในช่วงที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปแล้วหลายราย

fake

ทั้งนี้ ล่าสุดตรวจพบผู้ฝ่าฝืนอีก 16 ราย แบ่งเป็น 4 รายที่โพสต์ข้อความเดียวกันว่า “ไปรษณีย์เตือน! มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากจดหมายหรือพัสดุ” ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจและดำเนินคดีแล้ว ส่วนที่เหลือ 12 ราย เป็นผู้กระทำผิดที่เจ้าหน้าที่เตือนให้ระงับ หรือสั่งให้แก้ไขข่าว โดยศาลได้ออกหมายค้นและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังสังเกตเห็นว่า ผู้กระทำผิดกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายได้ จึงอยากให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ แม้บางเรื่องอาจจะล่าช้าบ้างเพราะมีขั้นตอนที่ต้องทำอย่างรอบคอบ แต่ก็จะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

พร้อมกันนี้ ขอเตือนไปยังผู้ที่จะโพสต์หรือแชร์ข่าวปลอมให้ระมัดระวัง เพราะสิ่งที่ทำจะส่งผลเสียต่อส่วนรวม และผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในอัตราโทษสูง เช่น จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Avatar photo