Politics

‘โฆษกศบค.’ ปัดปลดล็อกพื้นที่ 32 จังหวัดย้ำต้องรอครม.ไฟเขียว!!

“โฆษก ศบค.” ปฏิเสธข่าวลือปลดล็อกพื้นที่ 32 จังหวัด ในวันที่ 1 พ.ค. นี้ ย้ำต้องรอผลการศึกษาและที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ปฏิเสธกรณีข่าวปลดล็อกในพื้นที่ 32 จังหวัด ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ว่า ขณะนี้ ศบค. ยังไม่มีการประกาศใดๆ ศบค. จะต้องมีการประชุม ศึกษาให้ชัดเจนก่อนกำหนดมาตรการต่างๆ และให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ สำหรับแนวโน้มขณะนี้คือการยืดระยะเวลาของ พ.ร.ก. ฉุกเฉินออกไปอย่างแน่นอน แต่อาจผ่อนปรนบางกรณี ซึ่งต้องรอมติคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ทวีศิลป์2341

ส่วนการปรับ – ลดด่านตรวจในช่วงเวลาเคอร์ฟิว และจำนวนผู้กระทำผิดกรณีฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เช่น ออกนอกเคหสถาน มั่วสุม ยังมีจำนวนมากอยู่ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานมาเป็นเชิงรุก โดยจัดตำรวจสายตรวจ ตระเวนตรวจตามพื้นที่ในชุมชน รวมถึงรับเบาะแสร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนที่แจ้งเข้ามา หากคนในชุมชนร่วมมือแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ถือเป็นการช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานด้วย เบื้องต้นอาจเป็นการตักเตือน หากพบมั่วสุม เล่นการพนัน ก็จำเป็นต้องนำตัวไปดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันพบว่ามีประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่อาจจะไม่ได้มีการเว้นระยะห่าง อาจจะทำให้โรคโควิด-19 แพร่กระจายได้ว่า สำหรับบุคคลที่มีความจำเป็นจะต้องออกจากบ้าน ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือหลังจากสัมผัสสิ่งของ กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

“ช่วงแรกของการประกาศ พรก. ฉุกเฉิน พบว่ามีการให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก แต่อาจจะมีการผ่อนลงไปบ้างในช่วงหลัง ๆ ซึ่งก็อาจจะทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการฯ ดังกล่าว โดยเริ่มจากตนเองรวมถึงคนในครอบครัว” โฆษก ศบค. กล่าว

Avatar photo