General

‘อนุทิน’ ลงพื้นที่ ‘ภูเก็ต’ ชื่นชม ‘บุคลากร-อสม.’ สู้ศึก ‘โควิด-19’

‘อนุทิน”ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชื่นชม อสม.เป็นกำลังหลักในการร่วมสกัดการแพร่เชื้อ

8166

วันนี้( 23 เม.ย.) นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายเรวัติ อารีรอบ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องจากกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงาน และให้กำลังใจกับบุคลากรด้านสาธารณสุข ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตร่วมให้การต้อนรับและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต

8152

ในช่วงเช้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะได้ลงตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลถลาง ตรวจเยี่ยมผู้ติดเชื้อโควิด-19 และ โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 จังหวัดภูเก็ต ณ หอประชุมศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ จากนั้นเดินทางไปยังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อมอบนโยบาย ด้านการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมรับฟังสรุปสถานการณ์ ปัญหาอุปสรรค การทำงานของจังหวัดภูเก็ต

8148

8157

จากนั้นในช่วงบ่ายคณะของรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมประชุมรับฟังปัญหาด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงพื้นที่ภูเก็ตครั้งนี้ เพื่อติดตามการทำงานและให้กำลังใจบุคลากรด้านสาธารณสุขเพราะจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในมิติด้านสาธารณสุขและการท่องเที่ยว ที่จะนำไปวางแผนเพื่อเร่งฟื้นฟูเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น พร้อมกล่าวขอบคุณอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)  ซึ่งเป็นกำลังหลักในการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

8146

8147

“วันนี้เรามีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด พี่น้อง อสม.ทุกคน ที่ติดตามข่าวสารก็คงจะทราบว่า ทั่วโลกกำลังชื่นชมประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่ชื่นชมแค่ว่า ควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังพูดว่า สิ่งที่ทำให้ไทยควบคุมสถานการณ์ได้ดี นอกเหนือจากความพยายามความเก่งของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ประเทศไทยควบคุมการระบาดได้คือ อสม. ซึ่งเป็นกำลังสำคัญที่สุดของกระทรวงสาธารณสุขในการช่วยเหลือแพทย์พยาบาลในการดูแลชาวบ้าน ทุกคนเข้าใจว่าทำไมประเทศไทยดูแลสถานการณ์โควิดนี้ได้เป็นอย่างดี ต้องขอแสดงความชื่นชมเหล่า อสม.ทุกท่านด้วยใจจริง”

8164

นายอนุทิน ย้ำว่า อสม.คือกำลังสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขในการทำงาน มีความเสียสละ พี่น้อง อสม.ที่ต้องไปช่วยดูแลพี่น้องที่มากักกันตัวในบ้านของตนเอง และสถานที่ที่พี่น้องไปกักตัว ก็มี อสม. มาช่วยดูแลมาโดยตลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่ที่สำคัญมาก และพี่น้องประชาชนคนไทยจะต้องไม่ลืมพลังและ น้ำใจของ อสม.ในครั้งนี้ เพราะเราช่วยกันจึงทำให้เรามีประสิทธิภาพในการควบคุมโรค จนทำให้ขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ลดลงมาเรื่อยๆ

8162

“ไม่ต้องเสียใจหรือตกใจ ที่ทำไมคนภูเก็ตถึงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เพราะว่า เราเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งที่ไหนในโลกที่เป็นเมืองท่องเที่ยว และมีคนต่างชาติมาเยอะ ก็มีโอกาสติดเชื้อเยอะ เพราะโรคนี้เป็นโรคที่เดินทางไปกับคน ไม่ใช่เป็นความล้มเหลวหรือความผิดพลาดของบุคลากรทางการแพทย์ ตรงกันข้ามยิ่งเราเจอผู้ติดเชื้อเยอะถือเป็น ผลงานและความสำเร็จของทีมบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อเจอ เราก็รีบทำการรักษา เพราะฉะนั้นสิ่งที่ อสม. ทำมาตลอดคือทำให้ชาวบ้านมีพื้นฐานสุขภาพที่แข็งแรง”

Avatar photo