The Bangkok Insight

‘โฆษกรัฐบาล’ โต้จำเป็นต้องจัดระเบียบแจกของ อย่ามองแค่ประเด็นการเมือง

“โฆษกรัฐบาล” แจงจำเป็นต้องจัดระเบียบแจกอาหารเลี่ยงไวรัสโควิด-19 โต้เรื่องนี้ไม่ใช่นโยบายสิ้นคิด คนโจมตีอย่ามองเป็นแค่ประเด็นทางการเมือง

นฤมล1

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศจัดระเบียบสำหรับผู้ที่จะมาแจกอาหารให้กับประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน และได้รับผลกระทบจากมาตรการรัฐบาลนั้น ก็เพราะห่วงใยประชาชนไม่ต้องการให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ (Super Spreader) ในกรณีที่มีประชาชนมารวมตัวกันใกล้ ๆ เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี การที่มีผู้มีจิตศรัทธาและจิตอาสาทำอาหารออกมาแจกจ่ายให้กับประชาชน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่มีการช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่ดีน่ายกย่อง ซึ่งการจัดระเบียบของ มท. และ กทม. เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่เข้ามารับสิ่งของอยู่ใกล้ชิดกันเกินไป ทุกคนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

93491897 1324835387722642 2294446566896828416 o

“ประกาศดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นนโยบายสิ้นคิดอย่างที่มีนักการเมืองกล่าวหาแต่อย่างใด แต่เป็นวิธีการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดมากกว่า เชื่อว่าผู้มีจิตศรัทธาและจิตอาสาทั้งหลายเขาเข้าใจในเรื่องนี้ดี  ว่าทุกฝ่ายมีความหวังดีต่อพี่น้องประชาชน ไม่อยากเห็นนักการเมืองบางคน ใช้สถานการณ์แบบนี้ออกมาตอบโต้หรือตำหนิในสิ่งที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ เชื่อว่าทุกคนทุกฝ่ายได้ช่วยกันแก้ปัญหาโรคโควิด-19 ไปด้วยกันอยู่แล้วทุกวันนี้” นางนฤมล

ในส่วนของรัฐบาลเข้าใจถึงความไม่สะดวกของทั้งผู้มีจิตศรัทธาและจิตอาสา รวมทั้งประชาชนที่รอรับอาหาร แต่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจำเป็นต้องมีกฎระเบียบในการแจกสิ่งของ หากเราไม่มีกฎระเบียบออกมาอาจจะสร้างปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนภายหลังได้ อาจจะติดเชื้อโรควิด-19 เพิ่มขึ้น อยากให้นักการเมืองบางคนเข้าใจเจตนาที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ อย่ามองเพียงแค่ประเด็นทางการเมือง ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน

Avatar photo