General

‘วราวุธ’ นำ ‘ชาติไทยพัฒนา’ ร่วมรำลึก 4 ปีสิ้น ‘บรรหาร ศิลปอาชา’

‘วราวุธ’ นำทีมพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมรำลึก ครบรอบ 4 ปี การจากไป ‘บรรหาร ศิลปอาชา’ ขอสานต่องานที่พ่อทำ พัฒนาสุพรรณบุรี และประเทศไทย

S 126263718

วันนี้ (23 เม.ย.)  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีสักการะ วางพวงหรีด เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี นายบรรหาร ศิลปอาชา ถึงแก่อนิจกรรม โดยมีนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวสุพรรณบุรีเข้าร่วมด้วย

S 126263717

นายบรรหาร อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรหลายสมัย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จนเมื่อถึงการเลือกตั้งปี 2538 พรรคชาติไทยได้รับความไว้วางใจ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายบรรหาร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ของประเทศ  ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

S 126263713

รัฐบาลบรรหาร มีผลงานที่สร้างหมุดหมายสำคัญทางการเมือง คือ การปฏิรูปการเมืองโดยการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่มีส่วนร่วมของประชาชนในการร่างมากที่สุด ได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชน เช่น คณะกรรมการรณรงค์ประชาธิปไตย(ครป.) เครือข่ายผู้หญิงกับรัฐธรรมนูญ สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ฯลฯ ที่ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้

S 126263716

นายบรรหาร ยังได้ชื่อว่าเป็น บิดาผู้วางรากฐานการพัฒนาเมืองสุพรรณบุรี ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด พลิกโฉมจากจังหวัดชนบทสู่ความเจริญ ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา และระบบสาธารณูปโภคในจังหวัดสุพรรณบุ อย่างทั่วถึง โดยอนุสาวรีย์ บรรหาร ศิลปอาชา ที่ตั้งตระหง่าน ณ อุทยานสัจจะและกตัญญู บริเวณหน้าศาลหลักเมืองสุพรรณบุรี คือตัวแทนความทรงจำถึงนายบรรหาร ที่คนสุพรรณ ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อแสดงถึงความขอบคุณ ใน “สัจจะและกตัญญู” ที่นายบรรหารยึดถือเป็นคติในการทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน ตลอดช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่

S 126263715

Avatar photo