Business

เอกชนกว่าแสนราย ขอผ่อนชำระค่าไฟ-เว้นค่าไฟขั้นต่ำถึงสิ้นปี พิษโควิด-19

“สมคิด”นั่งหัวโต๊ะเคาะช่วยเหลือค่าไฟภาคเอกชน  เตรียมยกเว้นเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ ให้เก็บตามจริงถึงสิ้นปี 63  เล็งพิจารณา ผ่อนผันชำระค่าไฟให้ผู้ประกอบการ พร้อมคืนประกันการใช้ไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดกลางและใหญ่กว่าแสนราย 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ประธานการประชุมพิจารณามาตรการช่วยเหลือเรื่องค่าไฟฟ้า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพิ่มเติมให้กับกลุ่มผู้ประกอบการภาคเอกชนพร้อมนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมีผู้แทนผู้ประกอบการจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) 3 การไฟฟ้า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าร่วม

สมคิด1

นายสนธิรัตน์ กล่าวหลังการประชุมว่า เพื่อแก้ปัญหาภาระค่าไฟฟ้าของภาคเอกชน จึงได้เชิญเอกชนมาหารือ เป็นมาตรการที่กระทรวงพลังงานดำเนินการต่อเนื่องหลังจากก่อนหน้าที่ได้ช่วยเหลือค่าไฟกับกลุ่มบ้านพักอาศัยไปแล้ว  การหารือครั้งนี้ภาคเอกชนได้ร้องขอมาตรการช่วยเหลือสำคัญคือการยกเว้นการเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ (Minimum Charge) ที่กำหนดในโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศ โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปดังนี้

สนธิรัตน์ 1

1. การยกเว้นเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ ซึ่งกกพ. ได้เตรียมมาตรการเรื่องนี้ไว้แล้ว โดยจะยกเว้นการจัดเก็บ เป็นการจัดเก็บตามการใช้จริงเพื่อช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 3 (กิจการขนาดกลาง) ประเภทที่ 4 (กิจการขนาดใหญ่) ประเภทที่ 5 (กิจการเฉพาะอย่าง) ประเภทที่ 6 (องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร) ประเภทที่ 7 (สูบน้ำเพื่อการเกษตร)  เดิม กกพ. ได้วางมาตรการช่วยเหลือตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการขอให้พิจารณาขยายต่อให้จากเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนธันวาคม 2563 ซึ่ง กกพ. รับจะพิจารณาขยายต่อ

2. ผู้ประกอบการขอให้มีการผ่อนผันชำระค่าไฟฟ้า ให้กับภาคธุรกิจด้านบริการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น ท่องเที่ยว โรงแรม โดย กกพ. ให้ผู้ประกอบการจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งภาคบริการและภาคอื่นๆ เพื่อใช้ประกอบในการพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

สนธิรัตน์1

3.การคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดกลางและใหญ่ ซึ่ง กกพ. จะรับเรื่องนี้ไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง การหารือวันนี้ เรื่องที่ภาคเอกชนต้องการเรื่องผ่อนผันการเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำนั้น  กระทรวงพลังงานโดย กกพ. ได้เตรียมวางมาตรการเรื่องนี้ไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว กระทรวงพลังงานทราบถึงความเดือดร้อนที่ทุกภาคส่วนได้รับจากสถานการณ์โควิด-19  พยายามที่จะผลักดันมาตราการพลังงานต่างๆเพื่อบรรเทาและช่วยเหลือทุกกลุ่มให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนได้เสนอให้คืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า สำหรับผู้ประกอบการที่เหลือเพิ่มเติมหลังจากภาครัฐคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าแล้วสำหรับครัวเรือนและผู้ประกอบการขนาดเล็ก โดยวงเงินประกันการใช้ไฟฟ้าสำหรับกลุ่มอื่น ๆ นั้น อยู่ที่ประมาณ 12,000-24,000 บาท/ราย

พลังงาน22

ทั้งนั้ กลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลาง-ใหญ่ทั่วประเทศมีประมาณ 114,453 ราย เป็นอุตสาหกรรมขนาดกลางในเขตพื้นที่การไฟฟ้านครหลวง (MEA) 23,921 ราย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) 81,019 ราย  กลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ในเขต  MEA 2,421 ราย  และ PEA 7,092 ราย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight