World News

‘เน็ตฟลิกซ์’ เผยยอดสมาชิกไตรมาสแรกโตแกร่ง อานิสงส์ ‘โควิด-19’ ระบาด

ลอสแอนเจลิส – เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริษัทสตรีมมิงออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เผย ยอดการสมัครสมาชิกเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีลูกค้าใหม่ถึง 15.77 ล้านรายในไตรมาสแรกของปี 2020 หลังผู้คนทั่วโลกต้องเก็บตัวอยู่บ้านท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เน็ตฟลิกซ์ ระบุว่าปัจจุบันมี สมาชิกที่สมัครแบบชำระเงินจากกว่า 190 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ที่จำนวน 182.86 ล้านราย เพิ่มขึ้น 22.8% จากปีก่อนหน้า และ รายได้รายไตรมาส 5.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.87 แสนล้านบาท) ซึ่ง สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อเทียบกับ 4.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.46 แสนล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี 2019

netflix a z guide 2020

จดหมายถึงผู้ถือหุ้นของเน็ตฟลิกซ์ชี้ว่าวิกฤตโรคระบาดใหญ่ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพการเงิน 3 ประการ

ประการที่ 1 จำนวนผู้สมัครใช้บริการเพิ่มขึ้นรวดเร็วเป็นการชั่วคราวเนื่องจากผู้คนกักตัวอยู่ในที่พัก

ประการที่ 2 รายได้ระหว่างประเทศจะน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ประการที่ 3 เนื่องจากการผลิตต้องหยุดชะงัก ส่งผลให้ไม่มีการใช้งบประมาณบางส่วน

ซึ่งช่วยปรับปรุงกระแสเงินสดอิสระของบริษัท และ การเปิดตัวซีรีย์หรือภาพยนตร์บางเรื่องถูกเลื่อนออกไป อีกไตรมาส

CnybnyE007004 20190223 CBMFN0A001 11n

“ในประวัติศาสตร์กว่า 20 ปีของ ‘เน็ตฟลิกซ์’ เราไม่เคยเจออนาคตที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนหรือความไม่มั่นคงมากขนาดนี้ โรคโควิด-19 ทะยานไปทั่วทุกมุมโลก และปัจจุบันยังไม่มีหนทางรักษา หรือมีวัคซีนที่สามารถใช้ได้อย่างแพร่หลาย เราจึงไม่มีทางรู้เลยว่าวิกฤตครั้งนี้จะจบลงอย่างไรและเมื่อไหร่”

“ที่ ‘เน็ตฟลิกซ์’ เราทราบดีว่า พวกเราโชคดีที่สามารถมอบบริการอันมีคุณค่าให้แก่ผู้คนที่จำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน นอกจากนั้น เรายังสามารถทำงานทางไกลได้โดยพบปัญหาติดขัดเพียงเล็กน้อย ในระยะสั้นถึงระยะกลาง” จดหมายระบุ

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์คาดการณ์ว่า ยอดสมาชิกที่สมัครแบบชำระเงินทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 7.5 ล้านรายในไตรมาสสองของปีนี้ เนื่องจาก “ความคืบหน้าในการรับมือกับโรคระบาดจะทำให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการกักตนเองที่บ้านเร็วๆ นี้”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight