The Bangkok Insight

‘น้ำมัน’ ฟื้นถึง 14 ดอลล์ รับข่าว ‘ทรัมป์’ ขู่ยิงเรือรบอิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในตลาดเอเชีย ช่วงเช้าวันนี้ (23 เม.ย.) ทะยานสูงขึ้น 4.21% มาอยู่ที่ 14.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

wer

ช่วงเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมา การซื้อขายน้ำมันดิบตกอยู่ท่ามกลางความผันผวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จากภาวะน้ำมันล้นตลาด เพราะการจัดหาที่มากขึ้น ในช่วงเวลาที่ความต้องการน้ำมันโลกดิ่งลงมาอย่างหนัก เพราะรัฐบาลทั่วโลก ต่างออกมาตรการให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก ในความพยายามที่จะยุติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันของสหรัฐ ปิดการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) ด้วยราคาติดลบ 37.63 ดอลลาร์ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นมาต่อเนื่อง และเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น น้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน ปิดซื้อขายด้วยราคาที่ปรับสูงขึ้นอีก 2.21 ดอลลาร์ หรือ 19.1% มาอยู่ที่ 13.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบในเดือนเดียวกัน ขยับขึ้น 1.04 ดอลลาร์ หรือ 5.4% ที่ 20.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ขานรับรายงานการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งยังได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ขู่ยิงเรือรบอิหร่าน

teuu

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความว่า เขาได้สั่งให้กองทัพเรือสหรัฐให้ทำการยิงและทำลายเรือปืนของอิหร่านทุกลำ หากมีท่าทีก่อให้เกิดอันตรายต่อเรือสหรัฐ

คำสั่งดังกล่าวของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานว่า เรือจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้แสดงท่าทีที่ยั่วยุ และอันตราย ขณะขับเข้าใกล้เรือยามฝั่งของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย

Avatar photo