Politics

เกษตรกรเฮ!! เคาะแจกเงินเยียวยา 15,000 บาท 9 ล้านครัวเรือน

“ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” เคาะแจกเงินเยียวยา “เกษตรกร” 5,000 บาท 3 เดือน 9 ล้านครัวเรือน ผ่านบัญชี ธ.ก.ส.

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยาเกษตรกรว่า ได้เตรียมเสนอเยียวยาตามจำนวนทะเบียนเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 9 ล้านทะเบียนเกษตรกร วงเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อทะเบียนเกษตรกร โดยเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ในวันนี้ (23 เม.ย.) ซึ่งมาตรการเยียวยาเกษตรกรคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 135,000 ล้านบาท ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ชาวนา ภาพฟรี
ภาพจาก Pixabay

สำหรับการลงทะเบียนขอรับการเยียวยาผ่านเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ซึ่งมีการระบุว่า ผู้ที่ลงทะเบียนมากกว่า 10 ล้านคนเป็นเกษตรกรถูกดีดออกจากระบบนั้น ในส่วนระบบการลงทะเบียนเกษตรกร ผู้ที่เป็นเจ้าของทะเบียน ได้ลงชื่อลูกหลานเข้าไปด้วย ทำให้ใน 10 ล้านคน ระบบเอไอระบุว่ามีอาชีพเกษตรกร แต่ในจำนวนนั้นมีประมาณ 3-4 ล้านคนเท่านั้น ที่เป็นเจ้าของทะเบียน เพื่อที่กระทรวงเกษตรฯ จะช่วยเหลือเอง ดังนั้นอีกประมาณ 6-7 ล้านคน หากมีการอุทธรณ์ หรือกระทรวงการคลังให้ทบทวนสิทธิ์ กลุ่มนี้ต้องได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือนเพรราะได้ไปประกอบอาชีพค้าขาย หรือขับแท็กซี่จริง

“ที่ผ่านมามีการมองว่า ภาคเกษตรไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่เมื่อประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน กิจกรรมทุกอย่างหยุดชะงักลง การเก็บเกี่ยวทำไม่ได้ การนำผลผลิตออกขายเป็นไปได้ลำบาก หากพิจารณาโดยลึกแล้วจะเห็นว่าเกษตรกรเป็นกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนอยู่แล้ว หากไม่ได้รับการช่วยเหลือเลยก็จะไม่ธรรมเมื่อเทียบกับอาชีพกลุ่มอื่น” ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าว

Avatar photo