World News

มหาธีร์ดึงมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นเปิดสาขาในมาเลย์

รัฐบาลญี่ปุ่น และมาเลเซีย อยู่ระหว่างการหารือถึงการตั้งวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นในมาเลเซีย ส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ “Look East” หรือ “มองตะวันออก” ที่มีมาอย่างยาวนานของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด

maha
มหาธีร์ โมฮัมหมัด

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า แม้การหารือดังกล่าวจะเป็นเพียงแค่ขั้นต้นเท่านั้น จากการที่ทั้ง 2 ประเทศ จำเป็นจะต้องขจัดอุปสรรคทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้วุฒิการศึกษา และดำเนินการสำรวจตลาดก่อน แต่มหาวิทยาลัยริทสึเมคัง มหาวิทยาลัยเอกชนของญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจต่อแผนการนี้ และรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้แสดงความสนใจที่จะสนับสนุนการริเริ่มที่เกิดขึ้น

ระหว่างการเดินทางเยือนเมืองฟุกุโอกะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำมาเลเซียได้นำเสนอแนวคิดดังกล่าวต่อมหาวิทยาลัย และรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งหากข้อเสนอผ่านการเห็นชอบทั้งหมด มหาวิทยาลัยริทสึเมคัง ก็จะกลายเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของญี่ปุ่น ที่ออกมาลงทุนนอกประเทศบ้านเกิด

แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยว่า มหาธีร์ได้บอกต่อเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นว่า มหาวิทยาลัยจากออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร สหรัฐ หรือแม้กระทั่งจีน ล้วนแต่เข้ามาเปิดวิทยาเขตในมาเลเซียแล้ว แต่ยังไม่มีมหาวิทยาลัยจากญี่ปุ่นแม้แต่เพียงรายเดียวที่เข้ามาลงทุน

ขณะแหล่งข่าวอีกรายหนึ่ง ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอให้มาเลเซียดำเนินการศึกษาตลาดอย่างเหมาะสม เพื่อตรวจสอบความต้องการได้วุฒิการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นในกลุ่มนักศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มหาวิทยาลัยที่จะเข้ามาลงทุนนั้น ยังจะใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลักในการเรียนการสอน ซึ่งในฝั่งของญี่ปุ่นเองนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องปปรับปรุงกฎข้อบังคับที่มีอยู่ เพื่อให้สามารถดำเนินการรับรองวุฒิการศึกษาของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight