World News

‘ทรัมป์’ ไฟเขียวยิงเรือ ‘อิหร่าน’ ดันราคาน้ำมันสหรัฐเหนือ 14 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (22 เม.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้นมากกว่า 20% ขึ้นไปยืนอยู่เหนือระดับ 14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไฟเขียวให้กองทัพเรืออเมริกันยิง และทำลายเรืออิหร่านได้ หากตกอยู่ในอันตราย

ในการเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายนปรับตัวขึ้นมา 2.98 ดอลลาร์ หรือ 25.76% มาอยู่ที่ 14.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังก่อนหน้านี้ ตกอยู่ท่ามกลางความผันผวนอย่างหนัก ด้วยราคาสำหรับการส่งมอบเดือนพฤษภาคม ดิ่งลงไปอยู่ในระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) ก่อนที่เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) จะพุ่งขึ้นมากกว่า 100%

5d656293e4b0659b164295e7 570x 1

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความในช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาในสหรัฐ บอกว่า เขาอนุญาตให้กองทัพเรือสหรัฐ สามารถยิง และทำลายเรือปืนของอิหร่าน ที่เข้ามาทำให้เรือของสหรัฐตกอยู่ในอันตรายได้

teuu

ท่าทีดังกล่าวของทรัมป์เกิดขึ้น หลังเมื่อราว 1 สัปดาห์ที่แล้ว มีเรือของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านจำนวน 11 ลำแล่นเข้ามาใกล้กับเรือสหรัฐ สถานการณ์ที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ได้ออกมายอมรับว่า เกิดการเผชิญหน้าอย่างตึงเครียดระหว่างฝูงเรือของอิหร่าน กับเรือรบของสหรัฐ ในอ่าวเปอร์เชียจริง แต่อ้างว่า อีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้จุดชนวนให้เกิดความตึงเครียดนี้ขึ้นมา

หลังการทวีตของผู้นำสหรัฐ สำนักข่าวอิสนา ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานอ้างถ้อยแถลงของอาโบลฟาซิล เชการ์จี โฆษกกองกำลังอิหร่าน ที่บอกว่า สหรัฐควรจะหันไปให้ความสนใจกับการรักษาชีวิตทหารอเมริกัน ให้รอดพ้นจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แทนที่จะมาเที่ยวกลั่นแกล้งชาวบ้านแบบนี้

Avatar photo