Sport

ฮือฮา!กัมพูชาตั้ง ‘ฮอนดะ’เป็นผู้จัดการทั่วไปสมาคมฯ

เคซึเกะ ฮอนดะ
ภาพจาก : @camfootball1933

สมาคมฟุตบอลกัมพูชา ประกาศแต่งตั้ง เคซึเกะ ฮอนดะ อดีตดาวเตะทีมชาติญี่ปุ่น เป็นผู้จัดการทั่วไปของสมาคมฯ โดยงานแรกคือการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ในช่วงปลายปีนี้

สมาคมฟุตบอลของกัมพูชาวางเป้าหมายว่าจะให้ ฮอนดะ ช่วยพัฒนาด้านลูกหนังและระบบเยาวชนของกัมพูชา เพื่อการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ในปี 2023 ที่กัมพูชา รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ รวมถึงรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาในศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่กัมพูชา อยู่สายเดียวกับมาเลเซีย, เมียนมาร์, เวียดนาม และ ลาว โดยจะแข่งขันในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นงานแรกที่ฮอนดะ มีส่วนร่วมกับการรับตำแหน่งในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฮอนดะและกัมพูชา จับมือทำงานร่วมกัน เพราะหากย้อนไปเมื่อปี 2016 ฮอนดะ เคยมาเปิดคลินิกฟุตบอลเยาวชน ในกรุงพนมเปญ มาแล้ว

สำหรับ ฮอนดะ ในวัย 32 ปี เพิ่งเซ็นสัญญากับเมลเบิร์น วิคตอรี่ สโมสรในศึกเอ-ลีก ออสเตรเลีย โดยในอดีตเคยค้าแข้งกับซีเอสเคเอ มอสโก, เอซี มิลาน และปาชูก้า รวมถึงเคยลงเล่นในฟุตบอลโลกกับทีมชาติญี่ปุ่นมาแล้วสามสมัยในปี 2010, 2014 และ 2018 ก่อนที่เจ้าตัวจะประกาศอำลาทีมชาติหลังจบศึกฟุตบอลโลกที่รัสเซีย เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่าน

ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่าฮอนดะจะประชุมกับทีมงานที่กัมพูชาผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์สัปดาห์ละครั้ง จึงสามารถทำให้เขาลงเล่นให้กับเมลเบิร์นต้นสังกัดได้อย่างไม่เป็นอุปสรรค

Avatar photo