Business

‘คลัง’ วางแผนกู้ธนาคารก้อนแรก 7 หมื่นล้าน จ่ายเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน

“คลัง” ปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะ เตรียมชงเช้า ครม. สัปดาห์หน้า เตรียมกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยก้อนแรกเตรียมกู้ธนาคาร 7 หมื่นล้าน จ่ายเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน 5 พันบาท

แพตริเซีย มงคลวนิช2

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกำกับบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน มีมติเห็นชอบปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะครั้งที่ 1 ปี 2563 เพื่อบรรจุการกู้เงินจากการ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทไว้ในแผนฯ

ขั้นตอนต่อไป กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า หาก ครม. เห็นชอบตามที่เสนอก็สามารถดำเนินการกู้เงินได้ทันที แบ่งเป็นการกู้เงินในปี 2563 วงเงิน 6 แสนล้านบาท และในปี 2564 วงเงิน 4 แสนล้านบาท

เราไม่ทิ้งกัน ใหม่

นางแพตริเซีย กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการกู้เงินตาม พ.ร.ก. ดังกล่าว จะมีทั้งการกู้เงินระยะสั้น คือการกู้เงินจากสถาบันการเงิน การออกเป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน และการกู้ระยะยาว โดยการออกพันธบัตรรุ่นต่างๆ และการพันธบัตรออมทรัพย์วงเงิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะใช้เวลา 1-2 เดือน

ในเดือนแรกจะมีการกู้เงิน 7 หมื่นล้านบาท อายุเงินกู้ 4 ปี เพื่อใช้ในโครงการจ่ายเงินเยียวยาอาชีพอิสระ 5,000 บาท โดยจะเปิดให้สถาบันการเงินเข้ามาประมูลปล่อยกู้ในวันที่ 29 เมษายน 2563 โดยจะเลือกกู้จากธนาคารพาณิชย์ที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดและเงินจะเข้าคลังวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เพื่อพร้อมจ่ายเงิน 5,000 บาทให้ประชาชน ในวันที่ 8 พฤษภาคมได้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พ.ร.ก ให้อำนาจคลังกู้เงินทั้งบาทและเงินต่างประเทศ แต่จะกู้ในประเทศเป็นใหญ่ 80% ที่เหลือกู้ต่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรการเงินระหว่างประเทศ ทั้งธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย เป็นต้น

Avatar photo