COVID-19

‘หมอมนูญ’ เปิดภาพ ‘ปอด’ ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ ติดจากสนามมวย

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ภาพและข้อความ บนเฟซบุ๊กเพจ “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” โดยเป็นรูปที่ระบุว่า เป็นปอดของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 พร้อมอธิบายอย่างละเอียด ทั้งลักษณะของปอด อาการ และการรักษา

docv
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ตัวอย่างผู้ป่วยรายหนึ่งที่รับเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน (cluster) มากกว่า 60 คน จาก Super spreader 1 คนในสนามมวยลุมพินี

จำนวนคนป่วยมากขนาดนี้ เกิดจากการหายใจเชื้อไวรัสที่เกาะบนละอองฝอย (aerosol) ซึ่งลอยออกมาในอากาศ เข้าไปในปอด เวลาซูเปอร์สเปรดเดอร์ตะโกน เชียร์ ส่งเสียงดัง ละอองขนาดจิ๋วนี้ เบา แขวนลอยในอากาศ ปลิวไปได้ไกลๆ (airborne) ไม่ใช่จากการไอจามรดกันในระยะ 1-2 เมตร หรือทางสัมผัส เพราะในสนามมวยมีเครื่องปรับอากาศเซ็นทรัลแอร์ อากาศถ่ายเทได้ไม่ดี มีคนแอัดมากกว่า 5 พันคน และไม่มีคนใส่หน้ากากอนามัย หลังจากเหตุการณ์วันนั้นคนที่ติดเชื้อในสนามมวยแพร่เชื้อต่อให้คนที่ทำกิจกรรมร่วมกันและคนใกล้ชิดมากกว่า 300 ราย เสียชีวิต 5 ราย

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 27 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติไปสนามมวยลุมพินีวันที่ 6 มีนาคม ยืนแถวหลังสุดของสนามมวย อยู่ในสนามมวยนาน 6 ชั่วโมง ไม่ได้เข้าใกล้เซียนมวย ผู้ป่วยล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล แต่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย

vvvv

วันที่ 12 มีนาคมเริ่มมีไข้ต่ำๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว เมื่อหายใจลึกๆ รู้สึกหายใจไม่สุด รู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ระคายคอเล็กน้อย ปัสสาวะ อุจจาระปกติ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ มารพ.วันที่ 14 มี.ค. ตรวจร่างกายมีไข้ต่ำๆ อุณหภูมิ 37.4 องศาเซลเซียส หายใจ 12 ครั้งต่อนาที วัดระดับออกซิเจนในเลือดปกติ 98 % ฟังปอดปกติ เอ็กซเรย์ปอดมีฝ้าขาวเล็กน้อยที่ปอดขวา เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ เอนไซม์ตับปกติ ล้วงจมูกตรวจไม่พบไข้หวัดใหญ่ และไวรัสตัวอื่นๆ (ช่วงนั้น คุณแมทธิวประกาศทางโซเชียลมีเดีย ว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 วันที่ 13 มีนาคม หลังเป็นพิธีกรรายการมวยที่สนามมวยลุมพินีวันที่ 6 มีนาคม) ได้ส่งตรวจหาเชื้อไวรัส SARS-CoV2 จากหลังโพรงจมูกวันที่ 14 มี.ค.ได้ผลบวก

สรุป: เป็นโรคปอดอักเสบโควิด-19

ได้เริ่มยา Lopinavir/ Ritonavir และ ยา Chloroquine ระหว่างอยู่โรงพยาบาล มีไข้สูง 38.5 องศาเซลเซียส เอกซเรย์ปอดวันที่ 17 มีนาคม แย่ลง เห็นฝ้าขาวเพิ่มขึ้นที่ปอดด้านขวากลาง และล่าง ได้เพิ่มยา Favipiravir อีก 1 ขนาน

93608973 1608943015939123 1700178377673015296 o

หลังทานยาฟาวิพิราเวียร์ อาการดีขึ้น ไข้ค่อยๆลง ไม่เหนื่อย ได้ยาทั้งหมด 10 วัน ติดตามเอกซเรย์ปอดวันที่ 13 เมษายน ฝ้าขาวในปอดข้างขวาหายไป กลับมาเป็นปกติ  ให้กลับบ้านวันที่ 13 เมษายน รวมเวลาอยู่ในรพ. 30 วัน

โรคโควิด-19 เป็นโรคปอดโดยเฉพาะถุงลมอักเสบ ผู้ป่วยรายนี้ขนาดอายุน้อย แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว เหมือนกับคุณแมทธิว และคุณลิเดีย ยังป่วยเป็นปอดอักเสบได้ หลังเริ่มยาฟาวิพิราเวียร์ อาการดีขึ้น ถ้าอายุมาก มีโรคประจำตัวคงป่วยหนักกว่านี้ ทุกคนต้องป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 2 เมตร

ขอขอบคุณ พญ.พัณณวดี อุปถัมภ์นรากร (อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ)ที่ให้รายละเอียดผู้ป่วยรายนี้

Avatar photo